Wednesday 17 October 2007

Vài suy nghĩ xung quanh vụ Vàng Anh Vàng Em...

Vụ này có vẻ tốn khá nhiều giấy mực rồi và đúng là liên quan tới nó có khá nhiều vấn đề.

Thứ nhất, việc em Vàng Anh Vàng Em gì đó có quan hệ với bồ, nhiều người phê phán nhưng thực ra, đó là quyền cá nhân của em ấy, không vi phạm pháp luật, thiết nghĩ chẳng đáng bị chê trách nhiều đến thế. Có thể những người phê phán đứng trên quan điểm em ấy còn quá trẻ so với tuổi của họ khi có quan hệ, nhưng thực ra cái đó mỗi thời mỗi khác, giờ lớp trẻ có chế độ ăn uống tốt hơn, phát triển sớm hơn, lại chịu ảnh hưởng của nhiều nguồn thông tin hơn nên có quan điểm khác là điều có thể hiểu được. Tất nhiên đối với một sự thật có thể có 2 hướng tiếp nhận, 1 là biết nó để chấp nhận, 2 là biết nó để phản đối (và tìm cách phản đối). Quên, có thể có cách thứ 3 là không quan tâm, tất nhiên. Trong trường hợp này, tôi có lẽ cách tiếp cận thứ 2 là phù hợp - đó là quyền cá nhân, ko bị pháp luật cấm, và người trong cuộc đủ lớn để tự chịu trách nhiệm về hành động của bản thân.

Thứ hai, qua vụ này, thế nào cũng có một số (nhất là các bậc phụ huynh) lại nhấn mạnh rằng con gái phải thế này, phải thế nọ. Thiết nghĩ đó là một di sản của Khổng giáo và là một trong các nguyên nhân sâu xa tạo nên bất bình đẳng giới ở VN (và TQ). Như phân tích ở trên, đó là việc hoàn toàn cá nhân, một người khi yêu ai hoàn toàn có thể quyết định làm/không làm những gì - quan trọng là quyết định điều đó dựa trên sự sáng suốt, là điều mà dường như nhân vật chính của vụ này còn thiếu.

Nhiều ý kiến trên báo chỉ trích em Vàng Anh Vàng Em thậm tệ (see e.g Thanh Niên Online) nhưng xét ra, em ấy có lỗi gì??? Cái thiếu kinh nghiệm của em ấy chỉ là em ấy đã trao niềm tin và tình yêu của mình nhầm chỗ - vì đoạn video đó chắc chắn do cậu bạn trai trực tiếp hoặc gián tiếp phát tán ra. Như vậy em ấy chỉ là người không may chứ ko phải người có lỗi. Có ý kiến trên Thanh Niên Online còn gay gắt là việc quay phim lại đó với sự hợp tác của cả 2 có thể kết vào cái gì tạo ra, lưu trữ, phát tán tác phẩm đồi trụy, thiết nghĩ người viết quá suy diễn. Chốn phòng the làm gì có ai thanh cao hơn ai, còn việc ghi lại hình ảnh đó đâu phải với mục đích phát tán ra cho nổi tiếng?

Về việc dừng phát sóng chương trình vì phốt này thì đúng là ko hiểu được. Một người trong phim, trong một TV show ko thể đại diện cho người đó trong cuộc sống. Do đó, việc em ấy quan hệ với bồ bịch thế nào cũng ko thật hợp lý để lên án theo kiểu "làm cho chương trình mang tính giáo dục thế mà...". Nói đâu xa, luật pháp và truyền thống đạo đức nước ta từ lâu ko chấp nhận 1 chồng lấy nhiều vợ và ngược lại, nhưng cụ Lê Duẩn đã có vợ trong Nam, ra Bắc lại lấy vợ nữa, thế mà vẫn tiếp tục có con với người nữ y tá/bác sỹ chăm sóc mình - đây là thông tin công khai, có thể tìm đọc trên VNN hay VNExpress gì đó cũng khá gần đây, hoặc đọc trên Wikipedia. Tôi nghĩ rằng ko nên gán cho một con người những tính cách, đặc điểm mà họ thể hiện thông qua các phương tiện vốn ko cho phép họ thể hiện chính bản thân như kiểu TV.

Tất nhiên khi xem xét trong bối cảnh văn hóa nước ta, việc hình ảnh bị phát tán đó ko phù hợp cho em gì đó tiếp tục xuất hiện trên màn ảnh nhưng việc dừng cả chương trình (trong đó có tới 7 số đã sẵn sàng phát sóng) dường như hơi quá đáng. Kể cả việc làm buổi chia tay trên TV cũng hơi dở hơi vì lý do ko thật chính đáng: Em chia tay vì có scandal liên quan đến em. Được mỗi cái nghe (qua blog một người bạn) là em ấy nói năng cũng thẳng thắn ra trò, nhận trách nhiệm cá nhân (anh bạn so sánh sự kiện này với việc những quan tham luôn luôn đổ lỗi cho "trách nhiệm tạp thể", kể cũng có ý hay), tiếc là ko được xem để bình luận trực tiếp.

Tóm lại, vụ này chả đáng phải ì xèo đến thế, đơn giản là cá nhân, thấy ko hợp để lên TV nữa thì off, thế thôi, Và tôi cũng off bình luận vụ này ở đây.

Tôi viết thế này chẳng phải để ủng hộ tiếp tục cái chương trình Vàng Anh vàng Em gì đó. Thực tế tôi dị ứng với những chương trình kiểu đó - cái kiểu chương trình khá phổ biến trên TV, kiểu chương trình chỉ giành cho một số nhỏ được phong là tuổi teen nọ teen kia, thực chất chỉ vì được sống trong điều kiện vật chất đầy đủ mà một phần lớn thời gian giành cho việc rong chơi thành phố, lượn xe to xe nhỏ, tụ tập chơi bời, khoe điện thoại, thời trang,... Tuổi trẻ VN chủ yếu vẫn sống ở nông thôn, miền núi, miền biển, lăn lộn cùng gia đình để kiếm sống hàng ngày với mẻ lưới, với gió bão, núi đồi, ruộng nương mưa nắng. Đó là những người chẳng hiểu cái từ "tin" mà các cư dân thành phố gán cho lứa tuổi của họ có nghĩa là gì...