Friday 12 October 2007

Cám ơn bạn ... đã ủng hộ ... triệu đồng...

Người dân Việt Nam ta vốn có truyền thống tương trợ lẫn nhau trong khó khăn, nghịch cảnh. Đã bao nhiêu năm nay, hễ bất cứ nơi đâu có lũ lụt, bão tố, đất lở, tàu lật, thuyền đắm,... là hàng ngàn, hàng vạn người lại sẵn sàng xẻ chia một phần tiền bạc của mình để giúp đỡ những người gặp cảnh ko may. Những mẫu tin kiểu "Bạn ... ủng hộ ... đồng", "Bạn đọc báo ... đã đóng góp tổng cộng ... đồng" xuất hiện đều đặn trên TV, đài, báo giấy, báo điện tử,... quả là những biểu hiện đáng trân trọng của tình người.

Tuy nhiên, từ trước đến nay, có rất ít thông tin về việc tổng số tiền đóng góp đó được giải ngân như thế nào. Đôi khi có tin gia đình nọ, gia đình kia được nhận một số tiền, một số lương thực, một số quần áo, hay được dựng cho một căn nhà; nhưng tổng thể mà nói, chưa từng đọc thấy một báo cáo chính thức nào nói về việc tổng số tiền cứu trợ của một quỹ nào đó được quản lý và đưa đến người gặp nạn ra sao và kết thúc chung cuộc đến đâu.

Chính vì vậy mà sau mỗi đợt đóng góp sức dân, lại thấy hàng loạt bài về việc cắt xén, ngâm, dằng dai, ăn cắp,... tài sản cứu trợ. Và cũng chẳng ai biết thực tế trong tổng số tiền dân đóng góp, có bao nhiêu đến tay người cần nhận.

Có lẽ báo, đài, TV sẽ cần có thêm các thông tin dạng:

Ngày....: Quỹ ... có ... đồng
Bạn ... đóng ... đồng
Chi cho gia đình ... ... đồng
Qũy còn ... đồng

Thông tin có công khai như thế, lòng tin mới có cơ sở để được cũng cố. Và qua đó, tình yêu thương đồng loại mới có chỗ dựa để mà đơm bông....