Saturday 27 October 2007

Hoan hô CA Hà Nội!!!

Vậy là thủ phạm phát tán phim sex Vàng Anh đã được tìm ra, cực kỳ nhanh chóng và gọn gàng. Hơi ngạc nhiên là có tớ 14 người liên quan đến việc lưu trữ, vận chuyển, truyền bá "văn hóa phẩm đồi trụy", được cái là tất cả đều đã thú nhận và tự nguyện nộp lại các tang chứng (theo lời GĐ CA HN). Có thể nói đây là vụ phá án liên quan đến tội phạm trên Internet nhanh kỷ lục, và cũng là phụ phá án rất nhanh nói chung, của CA HN. Điểm lại dòng sự kiện, ta thấy:

- Đêm 11/10, đoạn phim 5' được phát tán và nhanh chóng được truyền bá. Trong phim, HTL làm tình cực kỳ chủ động và chuyên nghiệp (hơn cả cave - theo nhận xét trên một số diễn đàn) với người yêu cũ, lưu ý rằng cô đã chia tay với anh này và đã kịp tậu người yêu khác rồi.
- Sáng 12/10, qua điện thoại, HTL nói là ngạc nhiên về tin đồn và tuyên bố sẽ vượt qua. Cư dân mạng tiếp tục truyền phát video clip và bình luận với nhiều quan điểm khác nhau. Đạo diễn Thanh Hải của NKVA từ chối bình luận nhưng nói tiếp tục quay NKVA theo kế hoạch, đạo diễn Thanh Tùng của Hugo gì đó nhận xét tốt về HTL nhưng nói sẽ ngừng cộng tác, ông Khải Hưng (có chức gì đó và là bố của đương kim bạn giai của HTL ko chịu kiểm tra tin nhưng tuyên bố sẽ kiện vì tội đưa tin xúc phạm người khác!!).
- Ngày 13-14/10, đoạn clip tiếp tục được truyền bá khắp nơi trên internet nhưng đã có một bộ phận bí mật nào đó tích cực theo dõi để report nhà cung cấp dịch vụ nhằm xóa bỏ đoạn phim này, đó là lý do mà rất nhiều người ko sao tìm được để "xem thử cho biết". Tuy nhiên, dư luận hết sức quan tâm bình luận (nhìn chung là phê phán) vụ việc. Một số blogger phân tích sự kiện sâu sắc bằng cách tổng hợp tin từ internet, tôi đọc thấy hợp lý. Vì một số lý do nào đó, một số bài viết trên các báo điện tử và các diễn đàn có uy tín trong nước bị xóa đi ko lời giải thích.
- Ngày 15/10, VTV tuyên bố ngừng phát sóng NKVA thể theo đề nghị của HTL. Trong đêm 15/10, VTV tổ chức vụ chia tay đình đám để một đống cả lớn lẫn bé lên TV diễn trò chia tay. MC có giải thích sự kiện các báo gỡ bài là do phản ứng thông cảm của giới blogger với nạn nhân. Tôi ko tin đó là lý do thật, bạn nghĩ sao? Tôi thấy phần lớn ý kiến qua các blog là chỉ trích chứ ko phải bảo vệ.
- Ngày 16/10, trong khi cộng đồng đang bất bình vì vụ diễn hài nhục nhã mang cái tên "chia tay", đoạn phim đầy đủ dài hơn 16' được tung ra khiến cho một số nguời còn nghi ngờ hoặc bênh vực HTL "ko còn gì để nói".
- Ngày 17/10, đoạn video clip bản full trở nên của độc, thu hút sự tìm kiếm của rất nhiều người. Nhưng again, có một nhóm nào đó cũng rất tích cực sục sạo để report cho nhà cung cấp dịch vụ hosting để xóa đi.
- Ngày 18/10, CA HN tuyên bố sẽ điều tra thủ phạm, bắt đầu từ đối tượng "làm ở hàng điện thoại di động" mà HTL mang điện thoại tới sửa.
- Từ 18-25/10, hai đoạn phim tiếp tục được phát tán, giới blogger tiếp tục bình luận, một số cửa hàng băng đĩa đã sao chép và bán ra đĩa CD chứa 2 đoạn video clip 5' và 16', CA lập tức tiến hành truy quét gắt gao số đối tượng này. Một số hãng tin lớn trên thế giới đưa tin về vụ việc và so sánh với vụ Paris Hilton. tuy nhiên họ chỉ nhìn được đến khía cạnh xung đột văn hóa trong quan niệm tình dục giữa giới trẻ và thế hệ trước.
- Ngày 25/10, CA HN họp báo tuyên bố tìm ra thủ phạm, tiến hành bắt tạm giam 4 trong số 14 người liên quan - ko có "anh sửa điện thoại" nào đó như tung tin ban đầu.
- Ngày 26/10, CA HN báo cáo lãnh đạp TP về vụ việc.

Như vậy sau 2 tuần nổ đình nổi đám, vụ việc đã có cơ hội đi vào kết thúc. Có thể nhận thấy công dân HTL và VHV được sự bảo vệ tối ưu của mọi cấp: ĐTH tổ chức chia tay, những người gần gũi đều khen ngợi cá tính trước khi xảy ra vụ việc, CA tổ chức điều tra nhanh chóng và gọn gàng, có đủ lý lẽ từ cơ quan CA để truy tố kẻ phát tán nội dung nhưng bỏ qua kẻ tạo ra nội dung, lãnh đạo thành phố quan tâm chỉ đạo. Thật là những công dân hạnh phúc. Hoan hô CA HN đã phá án tuyệt diệu, bảo vệ danh dự cho 2 công dân trẻ, và qua đó răn đe những kẻ có ý định dùng internet để xâm phạm đời tư người khác.

Giá như việc điều tra vụ PMU18 với trị giá nhiều tỉ đồng - đủ cho mấy chục nạn nhân vụ sập cầu Cần Thơ nuôi gia đình nhiều tháng, thậm chí hàng năm trời; việc điều tra vũ trường New Century - là tụ điểm bê bối trong bao năm mà người dân ai ai cũng biết; việc điều tra vụ Nguyễn Lâm Thái, vụ dầu khí, vụ tiền polyme, vụ đất đai Đồ Sơn, lòng hồ Sơn La, ăn chặn tiền cứu trợ bão lụt... cũng được phá án nhanh như vụ bảo vệ danh dự 2 bạn trẻ này, thì may cho người dân biết mấy!!!