Tuesday 2 October 2007

Ngày đầu tiên đi... dạy...

Cách đây, ơ, bao nhiêu năm rồi nhỉ, cũng hơn 20 năm rồi, một cậu bé hớn hở ngồi sau xe đạp để bố đèo đến trường. Ngày đó ngu ngơ, thấy mặt trời sáng chói cứ nhìn chăm chăm, rồi còn hỏi bố tại sao nhìn vào đó rồi nhìn sang xung quanh lại có nhiều vòng tròn nhiều màu sắc đẹp đến thế? Còn tiết mục đòi bố đi xe đạp vào trong những vũng nước đọng sau mưa, để ngoái lại sau lưng nhìn vệt nước chạy lên theo bánh xe!!

Hôm nay, sau hơn 20 năm, cậu bé đó hùng dũng vác tài liệu lên lớp, dạy về cấu trúc dữ liệu và giải thuật cho một lũ tây con mắt xanh mũi lõ, áo thụng quần tụt , ở cách xa những chuyến xe đạp ngày xưa của bố hàng nghìn cây số.

Hêhê, đi dạy bọn này cũng vui phết, chúng nó chịu khó lắng nghe - vì đứa nào ko thích nghe thì chả bao giờ đến lớp lần thứ 2 cả, cho dù có điểm danh, bở điểm danh ko taken into account cho lắm. Hôm nay dạy về cấu trúc dữ liệu và giải thuật, là món sở trường sở đoản cho nên rất tự tin. Mặc dù được cung cấp lời giải sẵn nhưng ko cần dùng đến (chắc đến mấy tuần sau, khi bài tập khó hơn thì sẽ phải dùng) mà cứ thế phăm phăm giải quyết từng bài một. Tất nhiên là phải đảm bảo rằng bọn SV có hiểu bằng cách hỏi đáp và giải thích kỹ lưỡng những điều chúng nó còn thắc mắc, rồi lấy ví dụ minh họa cụ thể.

Hôm nay làm hiệu quả thật, trong vòng 1h mà giải gần hết 6 bài tập, trong khi thông thường giáo viên chỉ expect tầm 3,5-4 bài thôi. Mỗi tội hăng hái quá, hơi bị khan cổ. Cái tội này đã được giáo viên mẹ cảnh báo từ năm ngoái rồi mà vẫn chưa sửa nhé! Nhưng được cái rất là vui!!!

Đợt này trời lạnh quá rồi...