Saturday 13 October 2007

Trí tuệ Việt Nam, anh bạn nằm ở đâu?

Chiều nay nhận được tin nhắn dưới đây:

"Tôi là Võ Văn Cường, Vào lúc 20h ngày 08.10.2007 tôi bị giựt mất một cái Laptop IBM Lenovo Thinkpad T60 tại khu vực Trạm thu phí số I , đường Nguyễn Văn Linh, Q8 , Tài khoản administrator là VoVanCuong. Dữ liệu bên trong là cực kỳ quan trọng đối với tôi. Xin các Anh/Chị bằng hữu, các cửa hàng vi tính nếu có kẻ nào mang tới bán xin giữlại, tôi xin được chuộc lại với giá cao gấp nhiều lần giá trị máy. Xin hãy gọi : Võ Văn Cường 0985.223.245 hoặc Võ Ngọc Tài 0958.181.255 - Xin chân thành cảm ơn! (Không phải là tin nhảm nhí hoặc quảng cáo) <==== giúp đỡ người ta nhé, làm ơn gửi list của bạn."

Cảm thấy khá bực mình vì sự lười biếng (hay thiếu vắng) của cái gọi là trí tuệ Việt. Mặc dù kẻ gửi tin gốc đã cố tình ngụy trang bằng cách chú thích rằng đây không phải tin nhảm nhí hoặc quảng cáo, người đọc chỉ cần nghĩ một tí tẹo là thấy ngay đây nhất định là tin nhắn spam. và kẻ gửi tin ban đầu là một thằng ngu already.

Có ai đời người mất laptop với dữ liệu quan trọng lại (tới mức sẵn sàng chuộc lại với giá cao gấp nhiều lần giá trị máy) lại thông báo mật khẩu administrator ra như trong tin nhắn bao giờ??? Và hiếm có ai, trong bất kỳ trường hợp nào lại bô bô thông báo mậtkhẩu admin, lại tìm cách spread out nó thông qua internet nữa!!! Và việc thông báo mật khẩu này hoàn toàn vô ích (nếu ko muốn nói là có hại, vì kẻ giật máy hoàn toàn có khả năng nhận được tin nhắn này) đối với yêu cầu người mất máy (nếu có người đó thật) nhờ vả.

Thứ hai, với thông tin về máy như thế, chẳng có cách nào để một cửa hàng có thể nhận ra nếu kẻ chụp giật kia mang máy tới bán. Và nếu có nhận ra, chả cửa hàng nào có quyền giữ máy đó lại để anh chàng mất máy đến chuộc cả.

Như vậy chỉ cần suy nghĩ một tí tẹo tèo teo là thấy ngay đây là tin nhắn spam. Vậy mà tin nhắn này vẫn được chuyển đi mới lạ. Nhìn văn phong, địa chỉ, số điện thoại có thể dễ dàng thấy rằng kẻ phát tán tin này là người miền Nam, có vẻ ở TP HCM. Tin này nhận được từ một người bạn ở HN. Như vậy tin nhắn đã phải trải qua ít nhất 2 mức gửi trước khi đến với mình. Và có thể nó đã được trải qua nhiều mức hơn nữa ở các nhánh gửi khác. Thật buồn!!

Ơi trí tuệ Việt, nếu như cậu tồn tại nhưng người ta không biết sử dụng, dù ở mức đơn giản nhất, thì có khác gì cậu không tồn tại?