Friday 7 May 2010

Vài ấn tượng đầu tiên với Pentax

Ấn tượng đầu tiên lớn nhất là máy Pentax K10D, do có viewfinder rộng & sáng + tính năng tự động báo khi focus chính xác, là một body lý tưởng cho những người dùng ống kính manual. Sử dụng ống M42 trên K10D (với genuine Pentax M42-K adapter) dễ hơn nhiều so với dùng ống M42 trên Canon 350D (với M42-EOS AF confirm adapter + split focus screen).



Hôm nay nhận được máy Pentax K10D và genuine Pentax M42 to K adapter, đã tranh thủ test với ống Nikkor-S pre-AI 55mm f/1.2 và CZ Flektogon 35mm f/2.4. Khá thú vị là ống Nikkon F có thể lắp thẳng vào body Pentax ko cần adapter. Còn ống M42 lắp qua adapter do Pentax sản xuất rất mượt. Vài nhận xét đầu tiên.

  • Build quality của máy K10D tốt, cầm đằm tay và có cảm giác chắc chắn. Tuy nhiên dây đeo có bề ngang hơi hẹp, nhìn thiếu cân xứng.
  • Có nhiều nút điều khiển được bố trí khá hợp lý. Hai dial wheel khá hữu ích khi xem lại ảnh, tuy nhiên giá cái wheel phía trước to hơn và dễ chú ý hơn một chút thì tốt.
  • Viewfinder rộng và sáng, sáng hơn hẳn so với Canon 350D, 400D, đồng thời chức năng auto confirm focus rất hữu ích. Hai đặc điểm này hỗ trợ cực tốt cho manual focus. Focus manual với K10D do đó rất thuận lợi, ngay cả trong điều kiện ánh sáng không tốt lắm. Với kinh nghiệm ban đầu thì manual focus trên K10D dễ hơn so với manual focus trên máy Canon 350D với split screen và AF confirm M42-EOS adapter.
  • Tính năng chống rung (Shake Reduction) trên thân máy thực sự hoạt động và hữu ích. Xem 2 ảnh minh họa ở cuối bài (chụp với ống Nikkor-S 55mm f/1.2).
  • Chất lượng ảnh JPEG rất ổn dù rìa ảnh ko được nét khi dùng lens ở chế độ wide open. Đặc biệt màu xanh lá cây rất sống động. 
  • Có vẻ tốc độ tiêu hao pin hơi nhanh: Một quả pin ko rõ đầy hẳn chưa nhưng lắp vào thấy vạch chỉ full, tuy nhiên chụp được chưa đầy 100 shots đã hết.


Kết luận: K10D là một nâng cấp rõ rệt so với Canon 350D cho dù sự so sánh hơi khập khiễng. Nhìn chung rất hài lòng.

Các ảnh dưới đây chụp với ống Nikkor-S 55mm f/1.2






Hai ảnh cuối cùng để đánh giá tính năng chống rung.