Monday 17 May 2010

Hoãn dự án lát đá xanh hồ Gươm đến sau Đại lễ

Người viết bài này thiên về giải pháp hoàn trả nền lát gạch, ngay và luôn (!), vì như bài báo cho thấy nền đá trơn đối với các cụ già và em nhỏ, lại còn hấp nhiệt rồi phả hơi nóng vào người đi bộ. Tuy nhiên, dù áp dụng giải pháp nào thì cũng cần phải xem xét tới các biện pháp xử lý cá nhân, tập thể đã quyết định cho tiến hành cái dự án ngược lòng dân và tốn kém tiền của nhà nước này. 


Tiếp bài viết "Chuyện hài - Tự nhiên người dân được lấy ý kiến!", hôm nay, ngày 16/5/2010, Hà Nội đã quyết định tạm dừng dự án lát đá xanh Hồ Gươm tới sau Đại lễ.

Kể ra quyết định này cũng có thể coi là dũng cảm và trong chừng mực nào đó có vẻ thể hiện việc lắng nghe dân. Tiếc là giá như sự lắng nghe diễn ra trước khi mọi việc bắt đầu thì hay hơn.

Mà cũng khó hiểu: Bây giờ dừng lại để sau làm tiếp hay bỏ hẳn? Nếu làm tiếp sao không làm luôn, mà nếu bỏ hẳn sao không bỏ luôn, tự nhiên treo bộ mặt Thủ đô gạch đá lôm côm như thế? Phải chăng để có thời gian tìm cách giải quyết cái dự án đã duyệt một cách êm thấm? Một dự án mấy chục tỷ như thế có phải đùng một cái mà nhảy ra đâu! Hay để đợi hết đại lễ, khi dân bớt chú ý thì làm vù phát lát nốt phía bên kia rồi đặt tất cả vào sự đã rồi?

Thiết nghĩ, đã tới nông nỗi này thì hoặc thôi nhắm mắt làm nốt cho xong, hoặc hoàn trả lại cái đường lát gạch cũ - cả 2 giải pháp đều tốn kém nhưng các cấp đã để tới mức đó rồi thì cũng chả còn cách nào khác. Người viết bài này thiên về giải pháp hoàn trả nền lát gạch, ngay và luôn (!), vì như bài báo cho thấy nền đá trơn đối với các cụ già và em nhỏ, lại còn hấp nhiệt rồi phả hơi nóng vào người đi bộ. Tuy nhiên, dù áp dụng giải pháp nào thì cũng cần phải xem xét tới các biện pháp xử lý cá nhân, tập thể đã quyết định cho tiến hành cái dự án ngược lòng dân và tốn kém tiền của nhà nước này. Ví dụ, nếu theo giải pháp 2 thì phải tính toán số tiền lãng phí và chia xuống các vị ấy bắt hoàn trả. Nếu không có biện pháp xử lý kèm thêm nào thì tin rằng những con người ấy còn đưa ra những dự án kiểu này nữa.

Vậy là trong dịp kỷ niệm nghìn năm, Hồ Gươm - bộ mặt của Thủ đô - sẽ hiện ra trong mắt du khách trong nước và quốc tế với cái vỉa hè chập cheng nửa gạch nửa đá, âu cũng là một điều mà không mấy quốc gia (bị) có được.


============= 


Cập nhật lúc 10:46, Chủ Nhật, 16/05/2010 (GMT+7),
(TinnhanhVietNamNet) – Toàn bộ dự án lát đá xanh hồ Gươm sẽ bị dừng lại chờ Đại lễ xong xuôi mới tiến hành tiếp.


Đây là chỉ đạo mới nhất của TP Hà Nội với Quận Hoàn Kiếm và Ban quản lý Hồ Gươm. Theo đó những đoạn đang trong quá trình thi công dang dở cũng có thể sẽ phải dừng lại… chờ đến sau tháng 10 mới tiến hành tiếp.

Hiện, Hà Nội đã lát được khoảng 2.000m2 đá xanh quanh khu vực Hồ Gươm. Duy chỉ còn đoạn từ nhà hàng Thủy Tạ đến phố Lò Sũ là đang trong quá trình hoãn thi công để chờ ý kiến phản hồi của người dân.

Dự án lát đá xanh Hồ Gươm được chính thức khởi công từ 10/4/2010 với tổng số vốn đầu tư lên đến trên 40 tỷ đồng. Theo dự án, toàn bộ gạch đỏ quanh Hồ Gươm đã bị dỡ bỏ, thay vào đó là lát  đá phiến xanh loại to có kích thước 60x60, mỗi viên có trọng lượng khoảng 50kg.

Theo ý kiến của nhiều người dân, việc dỡ bỏ gạch đỏ xung quanh khu vực Hồ Gươm hiện tại là không cần thiết và lãng phí vì gạch còn khá mới, nó tạo cho Hồ Gươm một cảnh sắc yên bình, mát mẻ.

Tuy nhiên, TP Hà Nội cho rằng bài toán kinh tế này đã được tính toán kỹ lưỡng, không hề có sự lãng phí nào. Gạch đỏ đó sau khi được đào lên sẽ dùng để lát vỉa hè, lối đi công viên trong các dự án khác của TP. Thêm vào đó việc lát đá xanh sẽ tạo cho Hồ Gươm một vẻ đẹp mới hiện đại hơn.

Trong khi thực tế trên những đoạn đường lát đá xanh cho thấy, rất nhiều người thường xuyên bị trơn trượt đặc biệt là người già và trẻ em. Nguyên nhân là do những phiến đá này quá bóng, không tạo được độ ma sát cần thiết.

Thêm vào đó khi trời nóng, những phiến đá này hấp nhiệt rất mạnh khiến những người đi trên vỉa hè có cảm giác hơi nóng tạt vào da mặt, rất khó chịu.

Sau hàng loạt những ý kiến không đồng thuận từ phía người dân, giờ đây khi các đoạn thi công dang dở lại tiếp tục bị ngưng bỏ chờ sau đại lễ 1000 năm khiến không ít người nghi ngại đặt dấu hỏi rằng: Hồ Gươm vẫn sẽ ngổn ngang để đón mừng đại lễ?
  • Thiên Thư (Tổng hợp)

Nguồn: VietnamNet