Tuesday 4 May 2010

Từ Trường Sa đến Hogwart

Tại sao không nêu rõ tên những kẻ tàn sát man rợ các liệt sỹ của ta, tại sao không nêu rõ tên hải quân trung quốc??? 


Ngày 24/4/2010, tác giả Vũ Minh Việt có bài "Cả nước vì Trường Sa" đăng trên báo Nông nghiệp Việt Nam,  tường thuật lễ tưởng niệm 64 liệt sỹ hy sinh tại đảo Gạc Ma ngày 14/3/1988, bài có đoạn viết:

Chuẩn đô đốc Nguyễn Cộng Hoà, Phó Chính uỷ Quân chủng Hải quân vừa nghẹn ngào: “Kính thưa hương hồn các Anh hùng liệt sỹ! Cách đây 22 năm, vào ngày 14/3/1988 các đồng chí đã anh dũng chiến đấu hy sinh trước sự tấn công trắng trợn và phi lý của lực lượng tàu chiến nước ngoài để bảo vệ vững chắc sự toàn vẹn lãnh thổ chủ quần biển đảo thân yêu của Tổ quốc…”

Đọc đoạn này lại nhớ tới buổi gặp cuối năm học thứ 5 của Harry Potter tại trường Hogwart khi tất cả đang hoảng loạn với việc Harry mang thi thể Cerdic Diggory trở về từ vòng cuối cuộc thi đấu Tam pháp thuật. Cụ Dumbledore nói:

Bộ Pháp Thuật không muốn cho tôi nói với các trò điều này. Có thể một số phụ huynh của các trò sẽ kinh hoảng khi tôi nói ra sự thật… Hoặc là bởi vì họ sẽ không tin rằng Chúa tể Hắc ám Voldemort đã trở lại, hoặc bởi vì họ nghĩ các con còn quá nhỏ, không nên nói cho các con biết. Tuy nhiên, thầy tin là sự thật thì nói chung tốt hơn là sự dối trá, và bất cứ nỗ lực nào để giả bộ làm cho cái chết của Cerdic chẳng qua là một tai nạn rủi ro, hay là một thứ sai lầm ngớ ngẩn của chính Cerdic, đều làm tổn thương lòng tưởng nhớ đến trò ấy.

Tại sao không nêu rõ tên những kẻ tàn sát man rợ các liệt sỹ của ta, tại sao không nêu rõ tên hải quân trung quốc???