Saturday 15 May 2010

Tại sao dùng máy Pentax?

Post trả lời môt bác trên vnphoto nhưng topic bên đó đi nhanh quá nên copy về đây + chỉnh sửa + bổ sung trả lời của các bác XELU & saohom để lưu lại và refer đến cho tiện khi cần thiết.

Bối cảnh là có 1 bác có một collection lens manual Pentax K, toàn lens xịn và được một số bạn bè khuyên nên mua adapter để dùng trên Canon hay Nikon nhưng bác ấy vẫn băn khoăn và nghĩ rằng có thể lens Pentax dùng trên Pentax sẽ hợp hơn. Và bác ấy đúng bởi một số lý do sau:


1. Không cần dùng adapter => Ko phải lo về chất lượng adapter, ko có vấn đề gì về focus ở vô cực, chất lượng quang học được giữ nguyên.

2. Body Pentax có chức năng chống rung trên thân máy => Tất cả các lens bác dùng đều được chống rung (gain khoảng 2-3 stop tùy dòng máy). Còn để có lens VR trên Nikon hay IS trên Canon thì bác biết tốn thêm bao xiền rồi. Và tất nhiên với các lens trên (Pentax K manual) thì tốn tiền bác cũng ko có VR, IS được.

3. Body Pentax tự động báo khi bác focus trúng đối tượng => Rất tiện lợi với các lens manual thế này. Với Canon, Nikon bác phải mua adapter có chức năng AF confirm, đắt hơn và lại tùy may rủi được cái tốt hay ko.

4. Catch-in focus: Tính năng này làm cho việc chụp MF trên body Pentax càng trở nên dễ dàng. Bác có thể chọn chế độ để body khóa nút chụp cho tới khi hình đúng nét mới cho chụp. Khi đó, bác chỉ cần giữ chặt nút chụp, rồi nhẹ xoay vòng lấy nét, đúng nét là máy tự chụp. Nếu sử dụng quen thì chẳng chậm hơn bao nhiêu so với AF cả, có điều phải xoay bằng tay thôi.

5. Viewfinder của Pentax to và sáng, cover tới 95% sensor nên hỗ trợ focus rất tốt.

6. Pentax có chức năng tự đóng khẩu: Bác chọn f trên body (với ống A) hoặc trên ring (với ống M) nhưng ống vẫn mở wideopen để focus, chỉ tới khi bác bấm chụp thì máy mới khép khẩu, đại khái y hệt ống hiện đại ấy. Lưu ý rằng với ống A bác có thể dùng ở chế độ Av nhưng với ống M thì phải dùng ở chế độ M và bấm nút Green (cạnh nút chụp) để máy đo thời gian cho chính xác.

7. Body số Pentax, từ những dòng entry đều hỗ trợ đo sáng ngay cả bất kỳ len MF nào gắn vào, kể cả M42 hoặc những len khác gắn qua ngàm, mà body không nhận được khẩu.

Ngoại trừ tính năng 1 và 6, tất cả các ưu điểm còn lại đều áp dụng cho bất cứ lens nào dùng trên body Pentax. Do vậy những ai thích dùng ống manual hoặc điều kiện tài chính hạn chế đều nên xem xét Pentax khi quyết định đầu tư. Các lens dùng mount Pentax K rất phổ biến và các lens M42 còn phổ biến hơn nữa, chỉ cần mua thêm 1 adapter xịn M42 - P/K (có adapter của hãng thứ 3, chủ yếu là hàng tàu, nhưng thường việc tháo, lắp hay ko tiện, cần có thêm tool hỗ trợ) là có cả biển lens M42, PK cho các bác lựa chọn. Có 1 adapter xịn là có thêm tính năng 1 rồi.

Demo bằng 1 tấm chụp với ống Pentax-A 1.7/50. Ảnh chụp chiều qua trong khi đi chợ, ảnh nguyên bản, chỉ crop lại.