Thursday 20 May 2010

Ngụy biện 6 - Luận điệu ngược ngạo

Luận điệu ngược ngạo: Bằng chứng luôn luôn là gánh nặng của người phát biểu. Do đó, tìm cách chuyển gánh nặng đó cho một người khác là một thủ đoạn của những người ngụy biện.


Tiếp tục vấn đề xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc (ĐSCT) Bắc - Nam, TGĐ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Nguyễn Hữu Bằng mong muốn Quốc hội thông qua dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, sau đó sẽ làm báo cáo khả thi. Ông Bằng nói đây là giai đoạn đầu tiên, chưa thể nói dự án cần bao nhiêu vốn, sẽ lãi bao nhiêu. Ông giải thích:
Vì bàn cái chưa có nên khi lựa chọn tiêu chí làm báo cáo đầu tư cũng như lựa chọn công nghệ, chúng ta rút kinh nghiệm các nước. Vì sao Đức và Pháp ở gần nhau mà Đức cải tạo rồi buộc lòng bây giờ phải làm mới, còn Pháp thì làm thẳng đường cao tốc luôn? Vì sao Trung Quốc có mạng lưới đường sắt bằng ½ thế giới mà họ vẫn làm mới đường sắt cao tốc, họ còn đang hướng ra thế giới bằng “con đường tơ lụa bằng sắt".
Với những câu hỏi "vì sao" này, ông Bằng đã vận dụng nhuần nhuyễn thủ thuật ngụy biện số 6 - Luận điệu ngược ngạo. Thủ thuật này chuyển gánh nặng tìm bằng chứng sang cho người đối thoại (trường hợp này là Quốc hội) trong khi đáng lẽ nó thuộc về trách nhiệm của người phát biểu (trong trường hợp này là ông Bằng). Việc nước Đức, nước Pháp, nước Trung Quốc họ làm như thế nào là việc của họ, họ có các điều kiện cụ thể của nước họ mà nước ta chưa chắc đã có. Lập luận kiểu này thì người ta dễ dàng phản bác bằng cách nêu ra hàng chục, hàng trăm nước chưa xây ĐSCT! Còn nếu thực sự các lý do mà nước Đức, nước Pháp, nước Trung Quốc lấy làm cơ sở cho quyết định của họ lại phù hợp với nước ta thì chính ông Bằng và những người ủng hộ dự án ĐSCT phải nghiên cứu, rút ra, rồi mang về giải thích rõ cho Quốc hội, cho nhân dân, chỉ rõ lợi ích của việc đầu tư mà cụ thể nhất và quan trọng vào bậc nhất là lợi ích kinh tế. "Vì sai, vì sao" - đó là điều ông Bằng phải trả lời chứ ko phải Quốc hội!!!

Rất muốn đất nước phát triển lạnh mạnh nhưng với lập luận kiểu của ông TGĐ TCT ĐS VN thế này, rồi của ông Chủ tịch VPQH và Thứ trưởng BGTVT hôm qua thì có e rằng nếu QH thông qua, sau này dự án đổ bể, các vị ấy sẽ quay lại lý luận: "Ấy, thì dự án được chính Quốc hội thông qua mà, cũng như chuyện vợ chồng không cơm lành canh ngọt thì cũng tại cha mẹ thông qua cho cưới mà thôi". Rút cục gánh nặng nợ nần lại đổ lên đầu người dân. Lo lắm!