Sunday 23 May 2010

Lại ngụy biện 5 - Luận điệu cá trích

Bài viết này copy lại comment của tôi trên blog của nhà báo Trương Duy Nhất, bàn luận về dự án ĐSCT. Đọc trên đó (và nhiều nơi khác) mới thấy kỹ thuật ngụy biện bị sử dụng tràn lan như thế nào.


Bác Nhất và bạn Tuấn Ngọc,

Khi đọc comment số 173 (trang 1) của bạn Vũ Tuấn Ngọc (VTN), tôi đã đoán thế nào bác Trương Duy Nhất (TDN) cũng sẽ dùng nó để hỗ trợ cho luận điểm của mình, bởi nó gần với quan điểm của bác thể hiện qua comment 155 (trang 1): "Tôi hiểu sự cạn kiệt ở lòng tin trước nhiều sự thể lớn. Nhưng nói vậy chả nhẽ cứ ngồi đợi đến khi nào hết nạn tham nhũng rồi mới làm sao"? Tuy nhiên tôi không ngờ rằng bác lại vồ vập nó đến mức coi nó đủ giá trị "để trả lời cho hầu hết những comment phản đối bài này. Thậm chí, để trả lời cho các ông nghị đang phản biện câu chuyện đường tàu cao tốc trên diễn đàn Quốc hội" (lời bác ở comment 24, trang 2). Tôi mời bác, bạn VTN và các bạn đọc khác nhìn lại để đánh giá.

Tại comment 134 (trang 1), bạn VTN ủng hộ dự án ĐSCT vì bạn ấy nhận thấy có nhiều lợi ích lớn. Tôi viết comment số 160 (trang 1) vạch ra các sai lầm và ngụy biện trong comment 134. Tại comment trả lời số 173, bạn VTN không phản biện được các luận điểm của tôi, tức là không bảo vệ nổi các luận điểm ban đầu của bạn ấy, mà lảng tránh bằng cách đặt câu hỏi: Nếu giờ ta không làm thì bao giờ làm? Bạn ấy tâm đắc với luận điểm mới này tới mức nhấn mạnh lại ở cuối comment 173.

Tôi xin trả lời, tôi không biết khi nào thì phù hợp để tiến hành xây dựng ĐSCT ở Việt Nam! Tôi tin rằng nhiều người đang phản biện cũng không biết! Tôi tin rằng cuộc tranh cãi xem khi nào phù hợp có thể đi vào vô cùng! Nhưng tất cả những điều đó đều không ngụ ý rằng cần phải làm ĐSCT từ bây giờ! Tôi khẳng định lại: Không thể không làm không có nghĩa là cần làm ngay, chưa biết bao giờ làm thì tốt cũng không có nghĩa là cần làm ngay!

Tôi xin được nói thẳng, cả bác TDN và bạn VTN đã mắc phải một sai lầm nghiêm trọng trong tranh luận với một thủ thuật ngụy biện kiểu đánh lạc hướng. Chúng ta đang tranh luận xem có nên làm ĐSCT bây giờ hay không? Để ủng hộ việc tiến hành, người bảo vệ phải đưa ra các lập luận để người đọc thấy được làm bây giờ sẽ có các lợi ích gì xét trên tổng thể mọi mặt kinh tế, chính trị, xã hội. Với dự án này, những người phản biện đang lo về hiệu quả kinh tế, lo khả năng đội vốn, lo khả năng thất thoát, tham nhũng trong quản lý, lo tương lai vỡ nợ quốc gia kiểu Hy Lạp,... Các Bộ trưởng, các bác ủng hộ hãy phân tích, đưa ra các số liệu, kế hoạch, cam kết để giải tỏa những mối lo kia đi, giải đáp một cách thuyết phục đi chứ đừng chuyển hướng vào các vấn đề vô nghĩa. Các bác đừng đưa Nhật Bản ra làm bung xung, Việt Nam ta còn lâu mới có thể so sánh với Nhật về ý thức làm việc, về tổ chức xã hội, trình độ quản lý, chống tham nhũng, trình độ KHKT,...; ngoài ra còn hàng trăm nước không có ĐSCT cơ, sao các bác không so?

Tôi thành thật nghĩ rằng bác TDN, bạn VTN nên đọc bài viết về các thủ thuật ngụy biện của GS Nguyễn Văn Tuấn mà tôi nhắc tới ở comment 160 (trang 1) và bạn Lê nhắc lại ở comment 12 (trang 2). Tin rằng khi nắm vững và tránh được cái ngụy biện này, luận điểm của bác TDN và bạn VTN sẽ xác đáng hơn nhiều - ngay cả trong tường hợp hai người tiếp tục ủng hộ siêu dự án này.

Thân mến.

PS: Một số quan chức cứ khăng khăng giá vé ĐSCT sẽ rẻ hơn vé máy bay, ngoài ra vụ ĐSCT này đã bắt đầu nghe có mùi Trung Quốc, vì vậy tôi vừa gọi điện cho một người bạn Trung Quốc đang làm việc tại một trường ĐH ở Quảng Châu nhờ so sánh giá cả thì có kết quả thế này: Ở Quảng Châu có 2 tuyến ĐSCT, 1 tuyến đi Vũ Hán và 1 tuyến đi Hồ Nam. Giá vé trọn gói cho ĐSCT của tuyến đi Vũ Hán là khoảng 500 NDT, giá máy bay tương ứng là 350NDT; với tuyến đi Hồ Nam giá tương ứng là 340NDT và 270NDT. Tôi nghĩ bác TDN có thể dễ dàng kiểm chứng thông tin này. Kết quả so sánh gợi ý rằng ĐSCT sẽ không rẻ hơn máy bay nhưng tỷ lệ chênh lệch giảm bớt ở quãng đường ngắn, thành ra ở cự ly gần tới mức máy bay không hoạt động, ĐSCT có thể (chỉ mới có thể thôi ạ) là một lựa chọn có ý nghĩa.