Wednesday 12 May 2010

Chuyện hài - Tự nhiên người dân được lấy ý kiến!

Đọc cái tin Hà Nội đã quyết định tạm dừng lát đá xanh cỡ lớn khu vực Bờ Hồ để lấy ý kiến người dân mà phì cười tới mức suýt ngã lộn khỏi ghế.


Còn nhớ cách đây chỉ tầm 1 tháng, chả thèm ý kiến ý cò gì, Hà Nội quyết định chi 50 tỷ để lát đá quanh hồ Hoàn Kiếm. Một ngày đẹp trời thấy vỉa hè bị bóc lên, đường bị ngăn và các phiến đá to, nặng được tập trung về, người dân mới té ngửa ra. Lập tức có tiếng nói cất lên phản đối với 2 lý do chính: Một là vỉa hè Hồ Gươm còn rất tốt và ổn định, tự nhiên thay đi là hết sức lãng phí, nhất là trong bối cảnh chính quyền đang kêu gọi tiết kiệm khắp nơi. Hai là người ta lo lát bằng đá như thế nếu trời mưa e rằng sẽ trơn trượt, nhất là khu vực này có nhiều cụ già, em nhỏ đi bộ hàng ngày.

Với nỗi lo thứ hai này, ông Chánh văn phòng UBND quận Hoàn Kiếm rất hài hước, thay vì cho biết đã thử nghiệm ở đâu đó rồi (nếu có) và đảm bảo đá dùng để lát không gây trơn trượt, lại khẳng định "nguyên tắc của việc lát hè này là phải đảm bảo an toàn cho người qua lại". Khổ, cái nguyên tắc "phải đảm bảo blah blah blah" được nhai đi nhai lại ở mọi dự án, ai chả biết, nhưng đường lở, cầu sập, dân chết, sông ngòi bị đầu độc, nào ai bắt đền được cái nguyên tắc đó đâu?

Nêu cái thứ hai trước vì nỗi lo thứ nhất còn được "xử lý" hài hước hơn. Khi trao đổi với báo chí, ông Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội ví von "một gia đình có con gái lấy chồng cần quét vôi nhà cửa, Hà Nội dịp kỷ niệm 1000 năm cũng cần có sự thay đổi cho đẹp, sáng sủa hơn. Tốn kém về kinh tế song được về đối ngoại". Đối ngoại chưa thấy đâu nhưng về đối nội thì cứ đọc ý kiến đóng góp của dân ở dưới 2 bài viết trên VNexpress đó là thấy. Ngoài ra, cái nhà có con gái lấy chồng mà ông PGĐ lấy làm ví dụ, nếu có "chơi sang" cũng là bỏ tiền túi họ ra sau khi đã thống nhất trong cả gia đình, và nếu vì thế mà khổ về sau thì cũng chỉ nhà ấy chịu, chứ cái công trình này chỉ do vài ông quyết định, chả thèm tham khảo dân, mà tiền là tiền dân chứ có phải tiền các vị ấy đâu? Ông PGĐ còn cho biết gạch cạy lên sẽ dùng để lát vỉa hè ngõ xóm, và  các dự án qua phê duyệt đều phải trình bày sử dụng gạch cũ như thế nào. Tớ là tớ chả tin, có mà chuyện hài nhiều tập! Vả lại tốn kém là tốn kém nhiều thứ như thời gian lập các dự án, ngăn đường, đào lên lấp xuống,... chứ có phải chỉ vì mấy viên gạch thôi đâu?

Đã trải qua hai câu chuyện hài rồi mà đến chuyện thứ ba này vẫn xuýt lộn khỏi ghế vì cười. Dù đã đưa ra đủ thứ lý do để đào/lát và đã làm được 1 nửa công việc rồi, tự nhiên Hà Nội đùng đùng dừng lại để lấy ý kiến nhân dân - quả là hài nhiều tập! Giờ tới lượt ông PGĐ BQL hồ Hoàn Kiếm, GĐ Dự án chỉnh trang khu vực quanh hồ phát biểu, ông cho biết "... sẽ đặt pano và hòm thư để người dân và các cơ quan đóng góp ý kiến, giúp ban quản lý rút kinh nghiệm trước khi làm tiếp. Sau khi tổng hợp ý kiến người dân, nếu được làm tiếp, dự án sẽ thực hiện đồng loạt...". Tự hỏi vì đâu tự nhiên nhân dân lại được tôn trọng thế, và nếu dân không cho phép làm tiếp thì người ta sẽ để cái bờ Hồ, bộ mặt của Thủ đô, chập cheng nửa gạch nửa đá thế hay sao? Tớ mà được đóng góp thì chắc đành chặc lưỡi cho qua, thôi các sếp cứ làm tiếp đi cho xong chuyện. Nhưng dân nói chung có vẻ khó tính hơn rồi. Chưa biết cái hòm thư của ông PGĐ BQL hồ Hoàn Kiếm sẽ thu được những gì, nhưng kết quả bầu qua vnexpress vào lúc 10h30' sáng 12/5 là như dưới đây:


 Đọc câu cuối bài, "dự kiến, gói thầu khu vực Hồ Gươm phục vụ Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội được UBND thành phố Hà Nội rút xuống còn khoảng 40 tỷ đồng (từ 50 tỷ - BN)", chợt gật gù: Ở nước mình bao lâu nay các dự án chỉ có đội tiền lên, giờ đây dự án này tự nhiên bớt tới 10 tỷ, chiếm 20% dự kiến ban đầu. Ờ, biết đâu đây là cái lý do để ý kiến người dân bỗng nhiên được rờ đến!