Sunday 1 June 2008

A Britsh' talent

Lần đầu tiên em bé đó lên sân khấu "British's got talents" cách đây hơn 1 tháng. Faryl Smith - 12 tuổi, gầy gò và nhìn hơi có vẻ bệnh tật nữa. Cô bé còn run run khi bước ra sân khấu với ánh đèn chói lòa, miệng cười hồi hộp đầy nét trẻ con, phô ra hàm răng hơi sún sún, em bé mặc một chiếc váy đơn giản, thẳng băng, đứng cũng thẳng tuột, bàn tay trái nắm lấy bàn tay phải, vặn vẹo. Cô bé thậm chí chưa biết đứng nghiêng hay xoay ngang nghoẹo dọc như các thì sinh khác. Bên ngoài ông bố cô bé cũng hồi hộp theo, hai bàn tay nắm vào nhau đặt trước ngực và đăm đăm nhìn con gái. Tất cả toát lên một sự yếu ớt, đáng thương.

Nhưng khi cô bé cất tiếng hát thì tất cả biến mất- ko còn vóc dáng nhỏ nhoi, ko còn đôi bàn tay nhỏ xíu, ko còn cặp mắt lo lắng của người cha, hay đúng hơn là ko còn bất cứ gì khác trên đời ngoài tiếng hát tựa một khúc ca từ thiên giới. Cô bé chọn "Ave Maria" - một ca khúc quá ư quen thuộc với người dân Anh và với hàng tỉ người khác trên thế giới. Có lẽ đã có hàng ngàn, hàng triệu người cất lên khúc ca này một mình và hàng tỉ lượt bài hát vang lên trên khắp các nhà thờ Thiên Chúa Giáo, nhưng có lẽ chưa bao giờ người ta được chứng kiến một hình ảnh kỳ diệu như hôm nay. Một hình dáng mong manh, khuôn mặt đắm chìm sâu sắc vào một cảm xúc nghiệm thấy tự nội tâm, đôi mắt sáng ngập tràn một niềm tin, và giọng hát trong veo, già dặn, thành kính, tin tưởng, âm vang tràn ngập khắp sảnh đường. Ko một ai gây ra một tiếng động, tất cả như ngơ ngẩn xuất thần, và cô bé thực sự giống như một thiên sứ giáng trần với lời hát ngập tràn lòng nhân từ của đức Chúa. Những gì phi phàm nhất thường bắt nguồn từ những gì đơn giản nhất. "Ave Maria" mà mình đã nghe bao lần (và ko thực sự quá ấn tượng) khiến cho toàn thân nổi gai ốc và dường như run lên theo từng nhịp hát, cảm thấy dường như thực sự có Thiên Chúa và ngài đang nói thông qua giọng hát của em bé mỏng manh kia.

Trải qua nhiều vòng thi, lần nào cũng hát Ave Maria và lần nào cũng khiến toàn bộ nhà hát lặng đi trong sự thành kính, Faryl Smith là một phát hiện kỳ lạ của cuộc thi năm nay, một tatent thiên bẩm của Anh quốc và là tạo vật gần với Thiên Chúa nhất mà mình từng biết đến.

Thật kỳ diệu khi chứng kiến một em bé nhìn gầy gò, yếu đuối như thế nhưng luôn khẳng định rõ ràng và mạch lạc: "I really, really, really want to win" rồi thực sự làm hết sức mình để đạt tới vị trí cao nhất ấy.

Tiếc rằng Faryl Smith ko đạt được ước mơ vì tất cả chỉ có thể có 1 giải nhất, nhưng cô bé là hình ảnh đẹp nhất mà mình chứng kiến trong suốt cuộc thi này!!!