Saturday 7 June 2008

Học để yêu

Lần đầu tiên đọc Hoàng Phủ Ngọc Tường qua tập 1 của bộ tuyển tập mang tên tác giả do A.N tặng. Ban đầu hơi nghi ngờ về chất lượng khi nhìn cuốn sách giấy trắng mịn, bìa 2 lớp, lớp ngoài in hoa văn trang nhã, lớp trong cứng cáp, màu đỏ, rất đẹp - cái bệnh nghi ngờ của một kẻ đã bao năm hài lòng theo đuổi những cuốn sách tương đối kinh điển, twenty-secondhand, in trên giấy đen, sần sùi, góp nhặt dần dần qua các hiệu sách cũ. Đọc và ngay lập tức bị cuốn hút vào mạch tâm tình của tác giả. Qua từng trang sách, thực sự cảm nhận được một tâm hồn có một tình yêu lớn đối với cuộc sống bình dị và với nhân dân - một tình yêu dường như hơi cũ kỹ và lạc lõng trong cái xã hội xô bồ mà tác giả cảm nhận từ ngày đó. Bài thơ dưới đây nằm trong "Bài học vỡ lòng của tôi", tiếc là giờ đây người ta ko dạy những điều như vậy nữa, cuộc sống vật chất và nền văn hóa học đòi phương Tây cuốn đi mất rất nhiều...

Yêu ai?

Trò đi học để yêu ai?
Thưa tôi đi học để yêu người gần xa
Gần là yêu mẹ yêu cha
Trước là anh chị, sau ra họ hàng
Sau rồi tới kẻ lân bang
Tôi yêu, yêu hết kẻ sang người hèn
Bao nhiêu kẻ lạ cùng quen
Cùng nhau đã có mặt trên hoàn cầu
Là tôi yêu chẳng xiết đâu
Ấy tôi đi học chỉ cầu thế thôi.

Highly recommend những ai thích đọc bộ Tuyển tập Hoàng Phủ Ngọc Tường, 4 tập.