Tuesday 3 June 2008

Thằng này láo, dám tư duy logic hả!!!

(Một phần bài viết ngày 17/4 của WhiteBeard trên diễn đàn VietPhD, có thể xem bản đầy đủ tại: http://www.vietphd.org/showthread.php?t=744 )

Sở dĩ copy lại vì thấy nó rất gần với quan điểm của mình về vấn đề này. Tên blog do tôi tự đặt.

7 kì quan thế giới và nỗi nhục Việt Nam...
Mấy hôm nay có theo dõi chuyện Vịnh Hạ Long mà cảm thấy buồn.

Vịnh Hạ Long đã bị lọai khỏi danh sách kì quan số một thế giới.

Đã dự đoán trước điều này từ lâu rồi, ngay từ khi bắt đầu bình chọn. Mấy hôm sau trên đài báo, diễn đàn đi đâu cũng thấy kêu gọi vote ủng hộ Việt Nam. Cảm giác của tôi là gì? Xin lỗi, nói thẳng ra là nhục.

Ai cũng biết, các tên miền trên internet được bán tự do, chỉ cần chưa được ai mua là có thể đăng kí. Vì vậy, một tay leo núi người thụy sĩ ( Canada) buồn buồn lập cái website, tên có vẻ kêu một chút (bảy kì quan của thế giới) sau đó list một vài các địa danh để bầu chọn. Chỉ có vậy thôi mà dân Việt Nam ta lao vào vote, nhằm mục đích đưa Vịnh Hạ Long trở thành kì quan số một thế giới (trên website của một thằng cha leo núi).

Sự ngu dốt và thiếu IQ đó xuất phát từ một số người lãnh đạo, bộ trưởng bộ giáo dục, từ bọn phóng viên báo chí việt nam lá cải, vietnamnet, dantri, thanhnien... cho đến mấy lão lãnh đạo, quản lý vịnh Hạ Long, và bản chất đằng sau chính là sự háo danh một cách ngu xuẩn. Tại sao người ta cứ nghĩ, cứ được một cái vote cao hơn là giá trị của mình tăng. Giá trị của vịnh hạ long không hề được tăng lên, kể cả nó được rank cao do báo chí "vận động toàn bộ nhân dân đi bầu", do bộ trưởng đích thân gửi công văn vận động toàn thể HSSV đi bầu.

Đáng buồn là, hàng triệu người dân việt nam, già có, trẻ có, khuân vác có, trí thức có, sinh viên có, tiến sĩ có... ùn ùn kéo đi bầu chọn, như một bầy cừu, con đầu tiên đi đâu, con thứ hai cun cút chạy theo, con thứ 3 lại chạy theo hai con đầu và quy nạp cho con thứ n...

Khi người chăn cừu đá một cái, con thứ nhất kêu oẳng một tiếng, rồi chạy tọt vào trại. Con thứ 2 không hiểu gì cả, cũng tự kêu oẳng một cái, rồi chạy theo con thứ nhất, rồi kéo theo con thứ 3 rồi cả đàn.... Cũng tiện. Chỉ cần đá một con, điều khiển cả bầy. Chăn cừu cũng sướng......

Và sau khi hàng tỷ tỷ đống tiền thuế nhân dân đựoc bỏ ra chỉ để vận động cho cái danh hão, thì tay leo núi kia mới chơi bài ngửa, muốn tiếp tục đứng đầu trên website của nó thì phải nộp $5000. Các website khác muốn link đến nó phải trả $5000 một lần để trở thành danh thắng số một thế giới.

Bao nhiêu vị hùng hục đi bầu, nhiệt tình vì danh dự tổ quốc bây giờ mới ngã ngửa người ra. Báo chí sung sướng lăng xê, Hạ Long là danh thắng số một thế giới, bây giờ hốc mặt ra, không biết gỡ nhục ra sao.... Làm rầm rộ cho lắm vào, đủ các báo tiếng tăm, bây giờ thì trắng mắt ra một lũ ngu.

Đây cũng là bằng chứng hùng hồn cho việc: Ngoài sự nhiệt tình, vote vì lòng yêu nước, người ta cần phải có thêm cái đầu nữa. Danh hão mãi cũng chỉ là danh hão mà thôi.

Tôi xin phép được copy lại nguyên văn một vài câu phát biểu của vị lãnh đạo trên báo
Cuộc bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới do New Open World phát động không được UNESCO ủng hộ vì không có bất cứ tiêu chí cụ thể nào. Thêm nữa tổ chức này lại do một nhà leo núi Thụy Sỹ đứng ra thành lập nên thiếu thuyết phục. Theo ông, cuộc chơi này có xứng với nguồn lực to lớn mà chúng ta bỏ ra lâu nay?

Tôi thấy đây là một cuộc chơi hấp dẫn và có ý nghĩa.
Vì khi tham gia cuộc chơi này, ít nhất hình ảnh của Vịnh Hạ Long sẽ được thế giới biết đến nhiều hơn, hình ảnh và vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế cũng rõ nét hơn. UNESCO là tổ chức mang tính chính thống. New Open World mặc dù không phải là một tổ chức chính thống được tất cả các quốc gia trên thế giới công nhận nhưng phải thừa nhận rằng họ đã đưa ra một cách làm khách quan, đề nghị mọi người bằng cảm nhận khách quan để đánh giá đâu là kỳ quan đẹp nhất, một cách công khai. Có một điều chắc chắn là nếu Vịnh Hạ Long tham gia cuộc bình chọn này thì thế giới sẽ biết nhiều đến Vịnh Hạ Long và VN hơn.
Tuy nhiên, phải khẳng định một điều rằng đây là một cuộc chơi mới, mang tính chuyên nghiệp.

Tôi không thể chịu nổi trước câu phát biểu này. Thằng cha này ngu quá. Nếu thế giới biết về Viêtnam qua sự kiện này, thì chúng ta sẽ chỉ thêm nhục mà thôi.

Tôi liên tưởng đến một số sự kiện xảy ra trong giới khoa học việt nam và giật mình. Trong giới khoa học, có khái niệm degree mill, chuyên cung cấp những bằng cấp hữu danh vô thực. Rất nhiều Trí thức việt nam quá biết hiện tượng này, nhưng vẫn giả vờ không biết để dùng cái mác đó nhằm trục lợi leo cao, tận dụng tâm lý bầy cừu của dân Việt để leo cao... Ví dụ, rất nhiều tổ chức như IBC, IAB... cung cấp những bằng cấp như:"Bộ óc vĩ đại nhất thế kỉ 21", Top 500 vĩ nhân, niêm giám ai là ai, viện sĩ viện hàn lâm khoa học New York,... với giá 200-1000$ tùy mức độ vinh danh ít hay nhiều. Và sau khi bỏ một chút tiền còm để mua bằng vô giá trị, nhưng nghe rất kêu, Viện sĩ viện hàn lâm khoa học New York, vị Viện sĩ mới tức tốc gọi một thằng nhà báo thất nghiệp, đang thiếu ý viết bài để giao theo hạn kiếm chút tiền mua quần lót cho bạn gái, đọc cho nó chép một bài nô văn. Và như thường thấy, ngay ngày hôm sau, trên báo dântri,vietnamnet.... một loạt các nhân tài xuất hiện với đủ các tên rất kêu, GS, VS, TSKH, Bộ óc vĩ đại, mới 30 tuổi đã là tiến sĩ ,... Với tâm lý đám đông, lập tức dân Việt mình túm lấy, thấy c.. tưởng vàng, "Báo đã đăng rồi cơ mà", và người nọ đồn người kia, do cùng hưởng hệ thống giáo dục 16 năm thầy đọc trò chép học thuộc lòng, không có khả năng tư duy độc lập,
con cừu nọ dồn con cừu kia, thi nhau chạy vào chuồng. Nếu ai đó có chút suy luận logic, có phương pháp luận khoa học, đặt dấu hỏi thì lập tức các con cừu khác xúm vào dồn cho con kia tơi bời, với khẩu hiệu:" Việt Nam vĩ đại, tiến lên chủ nghĩa xã hội. Thằng kia là thằng nào mà dám đặt dấu hỏi cho sự thành công của các vị thiên tài, đã được đăng báo dân trí cơ mà. Chắc nó GATO đây, ném đá cho nó chết. Dám tư duy logic à."