Saturday 21 June 2008

Thất vọng lớn nhất Euro 98 với Hà Lan, Nga xứng đáng đi tiếp



Hà Lan chết theo cùng cách thứ của Croatia hôm qua: Tự đánh mất chính mình!!! Vẫn còn những đường phối hợp ban ngắn khá chính xác nhưng có lẽ đó là tất cả những gì còn lại của một Hà Lan ứng-cử-viên-lớn-nhất-cho-chức-vô-địch-tính-đến-hết-vòng-bảng. Giống Croatia, Hà Lan đá chậm chạp, lề mề, hoàn toàn thiếu lửa, thiếu tích cực và dường như không có tham vọng chiến thắng, không có chút nào. Ngoại trừ Schneijde tương đối năng động, còn lại các cầu thủ Hà Lan đều chơi mờ nhạt, kể cả thủ môn. Còn hàng hậu vệ Hà Lan thì tệ hại, super tệ hại, vô cùng thiếu tích cực và luôn để cầu thủ Nga áp rất sát vào khu vực 16m50, áp sát cầu môn. Đã hơn 1 lần toàn hàng thủ Hà Lan dừng lại vì nghĩ rằng có lỗi gì đó, để rồi cuống quít che che lấp lấp. Một bàn thắng của Nga ghi được từ tình huống đó và cả 2 bàn còn lại đều có dấu ấn lỗi hậu vệ Hà Lan.

Ngược lại, Nga - giống Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua - áp dụng một chiến thuật phòng ngự đa lớp theo cụm khá hợp lý. Thông thường có 2 lớp với 4-5 cầu thủ, nhóm này giăng kín trước mặt ngăn ko cho Hà Lan đưa bóng xuống , đồng thời sẵn sàng áp sát kiềm chế ý định đột nhập cá nhân của đối phương. Điểm yếu lớn nhất của Nga có lẽ chỉ là khâu nhìn ngừoi trong các tình huống bóng chết, và bàn thắng duy nhất của Hà Lan có được từ một quả đá phạt do lỗi kèm người như vậy. Nhưng đối lại, các cầu thủ Nga rất chịu khó di chuyển nên mặc dù phòng ngự chặt nhưng khi có bóng vẫn luôn có 3-4 cầu thủ tham gia tấn công. Nga hnay chơi khá phong phú và sắc bén, từ các cú sút xa tới những quả tạt bóng biên hay đột phá trung lộ. Tiếc là khả năng dứt điểm của cầu thủ Nga còn chưa ở đẳng cấp thật cao, nếu ko họ đã có hơn 3 bàn thắng.

Giữa hiệp 1, đã cảm thấy ngờ ngợ tình huống Croatia - Turkey hôm qua nhưng tự nhủ không thể như thế được, bởi đây là Hà Lan. Khi Nga ghi bàn đã cảm thấy lo lắm nhưng vẫn còn tự trấn an. ần cuối hiệp 2 buộc phải nhìn thấy sự thật: Cơn lốc màu da cam đang chơi như vừa uống 2 liều thuốc ngủ mỗi người! Thành ra cũng như Croatia, Hà Lan ko có lửa, ko còn là chính mình, ko có bất cứ thay đổi chiến thật nào để đáp trả lối đá của đối phương, tất cả đều rờ rệt, lờ phờ.

Bàn thắng gỡ hòa 1-1 của Hà Lan có thổi lên một chút hy vọng, dù lúc đó đã nhận thấy Nga xứng đáng với chiến thắng hơn nhiều. Phút cuối hiệp 2, một cầu thủ Nga bị đuổi vì lỗi của... trọng tài, đã nghĩ rằng vậy là kết thúc, bất công với Nga nhưng để hà Lan của mình đi tiếp, thôi okay. Nhưng với 10 người, trong 2 hiệp phụ, Nga ghi 2 bàn thắng còn Hà Lan vẫn dật dờ!!!

Buồn thối ruột, nhưng Nga thắng xứng đáng...