Monday 2 June 2008

Don't believe in my blast, it's a big LIE!!!

Đây là cái blast cần được tự thú là big lie, ghi lại để tiện theo dõi.

"Chỉ tiêu tăng trưởng đề nghị giảm về 7%, lạm phát có cố gắng lắm cũng chỉ giữ nổi ở mức 22% => Whatever whoever says, sự thật là đời sống nhân dân bị kéo lùi 3 năm..."

Trước hết hãy phân tích đơn giản về tăng trưởng và lạm phát đã. Mấy năm qua VN có tốc độ tăng trưởng rất cao, khoảng 7-8%/năm, nên nếu cứ lấy béng là lấy 8% cho hòanh tráng 3 năm liền thì tăng trưởng và lạm phát sẽ thế này: Cách đây 2 năm ta có 100 VNĐ, cách đây 1 năm nó trở thành 108 VNĐ, đến năm nay nó là xấp xỉ 117 VNĐ và đầu năm tới sẽ vào khoảng 126 VNĐ. Tuy nhiên do lạm phát 22% (là mức thấp nhất có thể theo lời Bộ trưởng Bộ Tài chính hay kế hoạch đầu tư gì đó) nên giá trị của 126 VNĐ này thực ra chỉ xấp xỉ 98 VNĐ cách đó 3 năm về trước.

Có nghĩ là nếu năm nay ta vẫn đạt tăng trưởng 8% (gần như ko thể) và kiểm soát được lạm phát ở mức 22% (mức tốt nhất có thể) thì sang đầu năm 2009, đời sống nhân dân sẽ đạt mức gần bằng mức năm 2006!!! Ta đạt được thế này là còn nhờ thêm giả thuyết rằng ko có chút lạm phát nào trong 2 năm 2006 và 2007.

(Đây là ví dụ đã đơn giản hóa của 1 người ko có chuyên môn kinh tế nhưng tin rằng nó ko sai lắm, tuy nhiên nếu có ai giúp hiểu rõ hơn thì hết sức cám ơn).

Nhưng mà nếu thế này thì cái blast đúng rồi còn gì nữa, sao lại tự gọi là big lie? Bởi vì nó đúng mà không đúng! Nó đúng cho cái chung mà ko đúng cho cái riêng, nên thành ra nó lại sai. Tại sao?

Bởi vì đây: Một, hai năm vừa qua là thời gian mà nhiều chiếc xe sang trọng hàng đầu thế giới về với các đại gia Việt Nam nhiều nhất, giá trị mỗi chiếc xe đó lên nhiều chục tỷ, ví dụ đây: http://tapchiktnn.no-ip.info/am/modules.php?name=News&file=article&sid=28248 - xe Rolls-Royce Phantom đời 2008 trị giá 23 tỷ VNĐ (khỏang 1,5 triệu USD), gắn biển số 77L-7777 (là số bốc ngẫu nhiên đấy). Còn hàng loạt ví dụ tương tự về ô-tô siêu sang có thể tìm thấy trên báo chí và trị giá cái nào cũng tính theo hàng trăm nghìn và đơn vị USD trở lên, giờ nhiều ko đếm xuể nữa. Nên nhớ rằng để sở hữu những chiếc xe đẳng cấp thế giới đó, ở VN, người ta phải bỏ ra nhiều tiền hơn rất nhiều so với các đại gia thế giới do chính sách thuế của nước ta. Bởi vì đây, VN ta bắt đầu có máy bay riêng mà riêng tiền thuế lên tới 4 tỷ VNĐ còn tiền mua là trên 113 tỷ (7 triệu USD). Hay ở mức độ thấp hơn nhiều, là các điểm vui chơi giải trí nhân các dịp lễ lạt vẫn cực kỳ đông khách, thậm chí ko đáp ứng nổi nhu cầu của khách.

Nghĩa là gì? Là những suy thoái, lạm phát xấu xí kia ko ảnh hưởng đến các bậc đại gia, tiểu gia hay giới trung lưu như cái blast vớ vẩn của tôi. Với mức lạm phát ấy, những người ấy chỉ cần mua xe từ 1.5 triệu xuống độ 1 triệu USD, máy bay 7 triệu xuống 5 triệu USD, thay vì đến các tụ điểm vui chơi hàng ngày giờ chỉ đến 1-2 ngày/tuần, thay vì ăn hàng 2-3 lần/tuần giờ lui xuống 1-2 lần, và thế là ổn cả, đời vẫn đẹp như thường.

Vậy thì sao? Tổng số tài sản trong nước chỉ có bấy nhiêu thôi, người này có thì người kia thôi, người này hưởng thì người kia nhịn. Nghĩa là những người không có cơ hội, không có vốn, không có khả năng kinh doanh, ko năng động, ko bám được vào cái gọi là WTO thì sẽ phải chịu mức lui của cuộc sống nhiều hơn các đại gia và do đó, thấp hơn mức trung bình kia tương đối. Theo ý nghĩ cá nhân thì logic này dẫn tới hệ quả là cuộc sống của bộ phận lớn trong nhân dân sẽ giảm khoảng về ít nhất 5 năm trước đây chứ ko phải con số 3 năm trung bình nữa.

Thì đấy, lạm phát đánh vào giá ô-tô và ta đã có thuế cao, giờ tăng thuế tiếp, xe siêu sang vẫn tràn về ko gì ngăn nổi. Còn đấy, lạm phát đánh vào nồi cơm gia đình thì những cái bụng mốc meo sau buổi cày đành phải bằng lòng với miếng thịt mỡ mỏng hơn ngày hôm qua.

Thương thay!!!

PS: Để tránh hiểu lầm như bạn none từng hiểu trước đây, tớ nói rõ luôn là tớ chả ghét người giàu tí nào, thậm chí tớ còn mong được giàu có như họ, hoặc 1/2, 1/3 họ, mong lắm, để ko phải góp mặt với những người mà dù ở vị trí nào tớ cũng vẫn xẻ chia và đồng cảm.