Thursday 29 May 2008

Lan man từ upgrade report đến mở rộng Hà Nội

Vậy là đã xong vụ upgrade report hôm nay: 20 tháng làm việc gói lại viết trong 3 tuần và đưa ra trình bày, thảo luận với upgrade panel trong vòng 2h.

Thật tuyệt là cùng ngày, tại Hà Nội, Quốc hội đã thông qua nghị quyết lịch sử mở rộng thủ đô!!! Vậy là chỉ trong vòng 1 tháng nữa, Việt Nam ta - đất nước có diện tích đứng thứ 69 trên thế giới (https://www.cia.gov/library/publications/the-world-factbook/rankorder/2147rank.html), có dân số đứng hàng thứ 14 (https://www.cia.gov/library/publications/the-world-factbook/rankorder/2119rank.html), giờ lại vinh dự góp mặt trong top 17 nước có thủ đô lớn nhất thế giới!!! Yên tâm là trong hàng chục, hàng trăm, mãi mãi muôn đời sau, ngày upgrade của ta sẽ được các thế hệ con cháu tổ chức kỷ niệm dù bản thân ta đã quên biến từ lâu.

Một dự án tầm cỡ quốc gia tiến hành liền 6 năm với sự tham gia của hàng lọat Bộ ngành liên quan với hơn 20 cuộc hội thảo trong nước và quốc tế, vậy mà lúc đưa ra QH lại ngơ ngác như Maika - chắc các ĐB từ giờ cần tích cực hơn, thi thoảng phải hỏi CP xem có định tăng/giảm diện tích tỉnh/thành phố nào ko mà góp ý dần, chứ ai lại để nước đến chân mới nhảy như thế?! Lại nữa, khi mà bộ máy thủ đô mới đã sắp xếp xong (như lời một Lãnh đạo Hà Nội) mà ĐB vẫn lúng túng như gà mắc tóc, toàn nói đại ý ủng hộ chủ trương nhưng cần xem xét tiền độ, etc trong khi bên ngoài, ý kiến các chuyên gia, nhà nghiên cứu lích sử, văn hóa phân tích biết bao điều.

Mà cũng tệ, một dự án ý nghĩa như vậy, chuẩn bị kỹ càng đến như vậy mà bản báo cáo của CP đưa ra lần đầu lại còn các sai sót có thể gây hiểu lầm (theo lời Bộ trưởng nội vụ) khiến ĐB phản ứng và phải dời ngày biểu quyết thêm 2 tuần. Chắc vì quá quan tâm đến việc làm thực tiễn nên bản báo cáo đầu ko được chau chuốt về văn chương nên mới vậy - lẽ ra người đọc phải vượt qua mấy cái chữ nghĩa ngữ pháp để nhìn thấy tầm cỡ của công việc mới phải.

Nhưng thật may, dù 1 tgian ngắn với 2 bản báo cáo ko khiến các ĐB bị thuyết phục thì ta hãy còn đây: "Trong 45 phút giải trình trước Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tập trung vào 3 vấn đề chính: quá trình chuẩn bị phương án mở rộng địa giới thủ đô; tại sao lựa chọn phương án 1; lộ trình, điều kiện thực hiện việc mở rộng". Kết quả là 92% trong số ĐB đại diện cho hơn 80 triệu người đã có cái vinh dự được thông qua nghị quyết lịch sử vĩ đại của dân tộc!!!

Nhìn đó: 6 năm chuẩn bị nghiêm túc + 20 hội thảo trong nước và quốc tế + 45 phút giải trình.
Còn mình: 20 tháng làm việc + 1 bài báo (+1 đang viết) + 2h giải trình.

Chán thật, mấy tay làm khoa học ở UK này chỉ thích lắm lời!!!