Friday 3 August 2007

Thực trạng quảng cáo trên các website Việt nam thông qua một vài con số

Quảng cáo bằng hình ảnh và flash là một hình thức rất phổ biến trên internet. Tôi đã từng vô cùng khó chịu khi những ngày đầu đến với internet phải chịu những hình ảnh quảng cáo của Yahoo (ngày đó biết Yahoo là chính). Ngòai ra, ở Việt Nam, do tốc độ internet thấp nên việc đưa nhiều hình ảnh, flash vào trang web khiến cho trang web được tải về chậm hơn rất nhiều. Việc hình ảnh/âm thanh/video clip/flash làm chậm tốc độ tải trang web có thể nhận thấy thông qua thực tế rằng nhiều trang web hỗ trợ chế độ plaintext, tức là chỉ có văn bản mà thôi. Nếu làm một vài phép tính, người sử dụng cũng có thể tính được sự lãng phí băng thông internet cho số đồ họa quảng cáo này như sau:

- Một ký tự tiếng Việt mã hóa dạng Unicode UTF-8 (là chuẩn tiếng Việt phổ biến nhất trên internet) thì tốn mất từ 1 đến 4 byte => Tính trung bình là 2,5 byte . Do vậy một trang web tiếng Việt khỏang 12.000 ký tự (tôi lấy ngẫu nhiên trang này - khá dài so với thông thường) thì số băng thông cho tòan bộ text là 2,5*12.000 = 30.000 byte => Xấp xỉ 30 KB. Lưu ý rằng trang web lấy mẫu dài hơn các tin bài thông thường.
- Nếu bạn save 1 hình ảnh quảng cáo bất kỳ xuống, bạn sẽ thấy kích thước của nó trung bình vào khỏang 35 KB trở lên. Các file fash còn lớn hơn nữa vì bản cất chúng chứa nhều hình ảnh + mã lệnh để thay đổi luân phiên hình ảnh [ + nhạc nền].

Như vậy, nội dung thực sự của một trang web chiếm chưa đến 1/2 lượng dữ liệu mà máy tính phải tải về. Đây là sự lãng phí băng thông chung, đồng tời là thiệt thòi của người sử dụng - nhất là người sử dụng internet ở Việt Nam.

Tại sao lại "nhất là người sử dụng internet ở Việt Nam"? Bởi vì các trang web nước ngòai cũng có quảng cáo cơ mà??? Một câu hỏi rất tự nhiên và hợp lý. Thống kê của tôi dưới đây sẽ giải đáp câu hỏi này.

Tôi sử dụng trình duyệt Firefox và plug-in Adblock Plus (ABP) để đặt lọc, ngăn chặn hình ảnh và flash theo luật quy định tại trang http://easylist.adblockplus.org/adblock_rick752.txt (chủ yếu là chặn theo từ khóa) và một số luật do tôi đặt ra (chủ yếu là chặn theo đường dẫn file quảng cáo). Sau 3 tuần sử dụng bình thường, bảng kết quả số file bị chặn, sắp theo thứ tự tăng dần của 10 bộ lọc hiệu quả nhất như sau:

Đối với bộ lọc chuẩn đi kèm ABP:

Std Filter

Đối với bộ lọc do tôi thiết lập:

Mnl Filter

Dễ dàng nhận thấy vị trí "cao thủ nhất" của Việt Nam ta lớn gấp 6 lần thế giới và vị trí "thấp nhất" của ta (vị trí thư 9 ở bảng thứ 2 vì vị trí thứ 10 là của Baidu - hàng Tàu) gấp 3.5 lần thế giới!!!

Chưa hết, nếu khảo sát bảng thứ 2 kỹ hơn, bạn sẽ thấy quảng cáo từ 1 website xuất hiện nhều hơn 1 lần (do chúng được lưu ở các thư mục khác nhau trên máy chủ của website) nên nếu tính đúng thì giá trị và thứ tự sẽ như sau:

nhacso = 60.659 + 900 = 61.559
vietnamnet = 3.011 + 2.839 + 2.284 + 727 = 8.816
tuoitre = 3.930
songhuong = 1.793 + 354 = 2.147

Nên lưu ý rằng ở bảng thống kê thứ nhất, hình ảnh quảng cáo bị chặn theo từ khóa nên con số file bị chặn không đại diện cho 1 website mà là tích tụ của tất cả những website tôi đã duyệt qua có chứa ừ khóa đó trong đường dẫn. Rất có thể trong số file bị chặn đó có cả những file nằm trong các website Việt Nam mà tôi nêu trên.

Để bạn đọc đánh giá sát hơn kết quả khảo sát, dưới đây là danh sách các website mà tôi thường xuyên đọc (và đều đặt bộ lọc chống hình ảnh và flash quảng cáo):

tuoitre.com.vn
vnexpress.net
thanhnien.com.vn
dantri.com.vn
ttvnol.com.vn
vnn.vn
nhacso.net
bbc.co.uk/vietnamese
yahoo.co.uk
google.co.uk
flickr.com
ebay.co.uk
gumtree.com
projectw.org
gigapedia.org
ebooksclub.org
*.blogspot.com

Nhìn vào danh sách này cộng với các con số tống kê ở trên mới thấy (gần) hết mức độ ghê gớm mà "quảng cáo Việt" đang phát triển. Nó gần như là một sự đánh cắp thời gian và tiền bạc của người sử dụng internet vậy!!!

Luật CNTT đã ra đời nhưng lợi ích hợp pháp của một bộ phận rất lớn người sử dụng vẫn chưa được bảo vệ thích đáng - Hết thư rác, tin nhắn spam, giờ lại đến quảng cáo qua web.

Bực thật đấy!!!