Tuesday 7 August 2007

Hiệp hội thép Việt Nam trước nguy cơ Trung Quốc xâm lăng, lại bị đâm sau lưng - Vài suy nghĩ

Vừa dịch xong bài Hiệp hội thép Việt Nam (VSA) báo cáo xin ý kiến Thủ tướng về việc Cty thép Việt - Ý (VISCO) nhập hàng Tàu, dán nhãn Việt bán kiếm lời, có vài suy nghĩ.

Tóm tắt vụ việc:

  • Bọn Tàu đang thừa thép nên định hướng đẩy sang các nước lân cận, vừa tẩy hàng, vừa chiếm thị trường. Do vậy, chúng nó giảm thuế xuất khẩu sản phẩm thép nhưng lại tăng thuế xuất khẩu phôi thép => Bọn nào nhập sản phẩm của nó về bán thì có lợi ngay, còn nếu nhập phôi về sản xuất để bán thì bị giảm tính cạnh tranh nghiêm trọng.
  • Động thái này khiến một số cty trong nước ko sản xuất thép cuộn nữa mà đi nhập thép cuộn Tàu về bán do thép cuộn ko có (hay dễ làm giả, vì trong bài viết ko nói rõ) mục ghi rõ xuất xứ.
  • Có điều với thép cây, do phải ghi rõ xuất xứ nên ko chơi theo kiểu này được. Ngòai ra, dân ta ko tín nhiệm hàng Tàu lắm, nhất là mảng sắt thép. Chớp thời cơ, VISCO (ngày xưa làm nhà, mình mua của bọn này nhiều phết ) ký ngay một hợp đòng với 1 cty Tàu để bọn Tàu sản xuất hộ 5,000 tấn thép C3 (thực chất chắc bọn Tàu cứ việc gom hàng ế trong nước mà tống sang), rồi vác về dán nhãn VISCO vào để bán.
  • Vụ này làm giàu cho VISCO , làm giàu cho bọn Tàu nhưng badly affect các cty sản xuất nội địa, cả trước mắt cũng như lâu dài. VSA ứ làm gì được VISCO bèn gửi công văn xin một cơ số cơ quan như Bộ Công nghiệp, Bộ Thương mại, Bộ KHCN, Phòng Công nghiệp và Thương mại, Cơ quan quản lý quyền sở hữu trí tuệ, Cục cạnh tranh, vv và vv nhưng mãi chả có bác nào thèm hồi âm . Bí quá, VISCO trình Thủ tướng để nhờ ngài chỉ đạo can thiệp và bảo vệ sản xuất thép trong nước kẻo sự việc kiểu này có thể lây san các ngành may mặ, vải sợ, len dạ khác nữa....

Một vài nhận xét:

  • VISCO chơi xấu ? Okay, ta đã gia nhập WTO là phải cấp nhận luật chơi quốc tế. Bọn Tàu nó làm thế là chơi bẩn nhưng việc một cty trong nước tận dụng điều đó để thu lợi mà ko phạm luật là một việc phải chấp nhận, ko thể hơi một tí là kêu gọi Nhà nước bảo hộ, bảo vệ được - Vụ tôm cá là ấm gương tày liếp rồi, gần đây lại còn gia dày, hàng may mặc nữa, cứ trông vào bảo hộ nhà nước thì ko sao chơi trên trường quốc tế được.
  • Nhưng VSA chỉ ra được là VISCO phạm luật ! Anh này khi vác thép Tàu về chỉ dán nhãn hàng Tàu cho cả bó, sau đó về rút từng cây ra trộn lẫn với hàng của anh ấy sản xất để bán. Nếu như VISCO vi phạm như vậy thì các cơ quan có thẩm quyền phải tiếp nhận ý kiến của VSA và thẩm tra ngay để xử lý phù hợp. Đằng này, VSA đợi dài cổ mà không có bất cứ phản hồi nào nên đành báo lên Thủ tướng . Có vẻ như "im lặng" là một thói quen cố hữu của một bộ phận cơ quan nào đó thì phải.
  • Quay lại việc VISCO chơi xấu. VISCO là một thành viên của VSA, đánh quả lẻ như thế là hại đến mếng cơm manh áo của tòan bộ thành viên còn lại. Tất cả đều rất bất bình nhưng không làm gì được VISCO cả, đành báo cáo lên trên, lên trên nữa. Thiết nghĩ, một Hiệp hội lập ra là để bảo vệ quyền lợi chung, do đó phải có quy định rõ ràng để gắn kết lợi ích với nhau khiến cho các thành viên phải tuân thủ luật chung, anh nào tự tách ra là bị thiệt. Ở đây có thể thấy rõ quy định gắn kết của VSA lỏng lẻo nên chả ai làm gì được VISCO, VISCO ăn mảnh tức là tự xa rời VSA mà chảng bị thiệt thòi gì lại còn có lợi. Rõ ràng, VSA ko tự chứng tỏ được mình là một cơ chế hiệu quả trong việc duy trì quyền lợi và nghĩa vụ chung . Nếu thực sự mạnh, VSA với toàn bộ thành viên còn lại có thể tự tổ chức các hình thức phạt VISCO để VISCO ko dám chơi trò ấy nữa.
  • Cũng trong quan hệ VSA – VISCO nhưng xét về khía cạnh tinh thần, có vẻ như bản tính người Việt ta thể hiện khá rõ: Không đòan kết và tham lợi trước mắt. Bọn Tàu giăng mồi đó, VSA nhìn rõ ảnh hưởng xấu tới đại cục, chắc VISCO cũng ko đến nỗi ko thấy, nhưng VISCO vẫn nhảy vào xực, còn VSA thì đứng kêu trời. Tại sao dân Việt ko thể đòan kết khi ko có chiến tranh nhỉ ?

Giải pháp [không tưởng ]:

  • VSA đòan kết, ko cty nào tách ra ăn mảnh, tìm nguồn phôi khác thay cho phôi Tàu, ko nhập hàng Tàu để tiếp tục duy trì sự phát triển của ngành thép trong nước.
  • Mặt khác, phải ngồi lại tìm ra các giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất và hạn giá thành để tăng sức cạnh tranh. Ko biết làm sao mà bọn Tàu hay bán hàng rẻ thế ko biết? Muốn đi ra thì ta phải tự nâng mình chứ ko thể bằng cách tránh địch được.

* Note: Tất cả là quan điểm cá nhân, ko có background về kinh tế, thị trường nên có thể có nhiều điểm ngây ngô. Ai cừoi thì cứ thỏai mái, nhưng cười to quá vợ tỉnh dậy véo tai cho thì đừng trách ngừơi viết.