Tuesday 14 July 2009

Kỳ cục

Ngày hôm nay, 14/7, một số báo đưa tin Phạm Tiến Dũng (PTD) - một nhân vật đình đám trong vụ án PMU18, chân tay cật ruột của ông Tổng, con bạc triệu đô Bùi Tiến Dũng - đã chết. Nhưng tin tức các báo đưa lại khác nhau một cách kỳ cục.

Theo báo Thanh Niên (http://www.thanhnien.com.vn/News/Pages/200929/20090714003906.aspx), luật sư - tiến sĩ Phạm Hồng Hải, người bào chữa cho bị can Phạm Tiến Dũng cho biết bị can này đã chết ngày 11/7/2009 tại Bệnh viện 198, BCA. Một lãnh đạo Viện KSND tối cao cũng xác nhận thông tin này và cho biết thêm Phạm Tiến Dũng chết vì những biến chứng của bệnh tiểu đường, sau 5 ngày cấp cứu tại bệnh viện. Đến ngày 13/7, các cơ quan chức năng đã hoàn tất việc khám nghiệm pháp y và làm thủ tục bàn giao thi thể cho thân nhân đưa về mai táng.

Trang web BEE (http://bee.net.vn/channel/1985/2009/07/1712663/) cử phóng viên về Bệnh Viện đa khoa Thanh Oai, nơi tiếp nhận và tiến hành mổ thi thể PTD thì cho biết thi thể được chuyển về lúc 15h30 ngày 12/7 và chuyển đi chiều 13/7. Cũng theo trang này, Luật sư Nguyễn Hồng Bách, người trực tiếp bào chữa cho Phạm Tiến Dũng, cho biết: Bị can này đã chết tại một bệnh xá gần nơi tạm giam, trại T16 BCA và có thể chết vì bệnh hen với bình xịt chống hen trong túi quần và tiền sử bệnh hen từ nhỏ.

Một sự kiện như thế mà tin tức 2 bên đưa lại khác nhau hoàn toàn, từ nguyên nhân đến địa điểm cái chết! Bỏ qua vấn đề nguyên nhân, xét về mặt địa điểm. Cả hai tờ báo đều nhất trí PTD bị tạm giam ở trại T16 tại Thanh Oai. Giờ nếu cho là tờ Thanh Niên đúng thì khi bị biến chứng của bệnh tiểu đường, PTD được đưa về BV 198 (Cầu Giấy) điều trị nhưng không qua khỏi. Có điều sau khi chết, thi thể lại được chuyển về BV Thanh Oai để khám ngịêm pháp y. Tại sao lại mất công chuyển thi thể đi đường dài như vậy, trong khi nếu nói về điều kiện kỹ thuật thì BV 198 ắt phải hơn một BV huyện. Ngoài ra ở Cầu Giấy thì dễ dàng yêu cầu sự tham gia của các chuyên gia y học hơn - nếu cần.

Nếu cho là BEE đúng, thì sự kiện đơn giản và hợp lý hơn rất nhiều: PTD bị tạm giam tại T16, chết tại một trạm xá gần trại T16 (nguyên nhân để đó đã), thi thể được chuyển về BV huyện để khám nghiệm - tất cả đều trong khoảng cách rất gần của huyện Thanh Oai. Nhưng nếu những điều này đúng thì tại sao trang Thanh Niên lại cố tình viết sai. Nên nhớ tin ở Thanh Niên có nguồn là một lãnh đạo VKSND tối cao!

Ấy đấy, một vấn đề con con thế này mà ngay từ đầu sự thật đã bị nhào trộn tung cả lên. Chả biết tại sao, để là gì. Nhưng hậu quả nhãn tiền từ cái chết này là sẽ không còn lời đối chất của PTD nữa (http://bee.net.vn/channel/2044/2009/07/1712588/), nên rất có thể vụ án trọng điểm PMU18 sẽ không bao giờ được làm sáng tỏ đến cùng.

Sherlock Holmes sẽ bắt đầu tiếp cận sự kiện với câu hỏi: (Những) ai được lợi từ cái chết này?