Sunday 2 November 2008

Vài suy nghĩ quanh phát biểu của Bí thư Thành ủy Hà Nội

http://vietnamnet.vn/chinhtri/2008/11/811500/

Dân ỷ lại vào nhà nước?? Hnay đọc bài phỏng vấn ông Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, trả lời câu hỏi về các kinh nghiệm rút ra qua đợt mưa lũ, ông trả lời: "
Kinh nghiệm tốt nhất vẫn là huy động chính sức dân và huy động tại chỗ. Do đang đi kiểm tra dưới cơ sở nên tôi thấy nhân dân ta bây giờ so với ngày xưa ỷ lại Nhà nước lắm. Cứ chờ trên về, chờ cung cấp cái này, hỗ trợ cái kia chứ không đem hết sức ra tự làm."
Đọc vào ngạc nhiên hết sức: Mấy ngày nay tin về mưa lũ tràn ngập mặt báo, thấy người dân đội mưa, dắt xe chết máy dầm nước đi bộ hàng km, lại chịu cảnh tắc đường tắc phố, rồi lội nước dầm mưa đi mua lương thực cho bữa ăn hàng ngày, sinh viên ở trọ phải tiết kiệm nước sạch từng tí một, cắt cử nhau đi mua thức ăn, hình ảnh cha đội con trên vai, tay kéo cái chậu đồ ăn, dân mang thuyền, làm mảng, vác xe trâu, xe ngựa chở đồ, chở đồ thuê, mang gửi đồ đạc ở các nhà người quen ko bị ngập, tranh thủ làm các loại dịch vụ mùa lũ lụt như lau bugi xe, khiêng vác qua đoạn ngập, lội nước đến tận bẹn để đem bán mớ rau, con cá, người ngoại tỉnh về theo ô-tô phải cù bất cù bơ dưới mưa ở các bến xe, các ngõ phố, vỉa hè... Thế mà ko hiểu ông Bí thư nói dân ỷ lại vào Nhà nước là ỷ lại vào đâu, như thế nào? Trong khi đó về phía Nhà nước thì hệ thống bus phải ngừng họat động (2/11 họat động lại với 1/3 công suất), hệ thống xe khách liên tỉnh bị đình trệ, xe cứu hộ cũng bị chết vì ngập, ko có thấy cơ quan nhà nước nào tổ chức mang lương thực trực tiếp bán cho nhân dân bị đói (mãi tới ngày 2/11 mới có tin sẽ cung cấp), ko thấy tin nào về hoạt động hỗ trợ quần áo ấm, áo mưa, giày ủng, ko có tin nào về chỗ ở cho những người dân bị các chuyến xe liên tỉnh đổ xuống và mắc kẹt, ko thấy tin nào về việc chuyển gấp thuốc men chẩn bị đối phó với dịch bệnh sau ngập lụt, rồi đang râm ran chuyện bên giáo dục đợi có học sinh chết khi đi học mới ra thông báo ko bắt đến trường, dân lại phàn nàn việc đài, TV ko buồn cập nhật thông tin về tình hình các tuyến đường nập lụt nặng cho dân biết để tránh (cũng mãi tới 2/11 mới có), cũng chả thấy triển khai việc dừng các chuyến xe liên tỉnh về Hà Nội để hạn chế người mắc kẹt,... Thật ko thể hiểu nổi người dân bị ngập lụt đang ỷ lại gì vào Nhà nước và Nhà nước đã làm gì cấp thiết để lên tiếng trách người dân ỷ lại đây??? Thật là nhục cho những ai "
cứ chờ trên về, chờ cung cấp cái này, hỗ trợ cái kia chứ không đem hết sức ra tự làm" như ông Bí thư phát hiện ra qua chuến đi chỉ đạo tại cơ sở, nhưng thực sự qua báo chí mấy ngày vừa rồi thì chưa thấy ai vậy cả, nếu có trì trệ nhất thì vẫn chỉ là cơ quan Nhà nước như phân tích ở trên mà thôi. Lại thắc mắc ko hiểu cái "ngày xưa" được nhắc tới để so sánh là ngày xưa nào???

"Nếu tại người thì còn phê bình kỷ luật người này người nọ, chứ còn do thiên tai thì chịu....". Vẫn là phát biểu của ông Bí thư thành ủy. Đúng là mưa là do thiên tai thật, nhưng nếu hệ thống thoát nước của thành phố hoạt động hiệu quả hơn thì chưa chắc cái thiên tai ấy đã có dịp hòanh hành ghê gớm đến thế. Đã có các bài viết chỉ ra rằng hệ thống thoát nứoc ko hơn gì cách đây 24 năm nhân trận lụt năm 1984. Mà cũng chả cần bài viết nào, ai ở Hà Nội chả thấy hễ cứ có mưa to một chút là ngập lụt chứ có cần gì tới mức thiên tai. Chẳng lẽ cũng tại thiên tai mà cả thành phố giờ phụ thuộc vào có mỗi 1 trạm bơm Yên Sở, chẳng lẽ cũng tại thiên tai mà các hồ điều hòa bị lấp để lấy đất xây biệt thự, chả lẽ cũng tại thiên tai mà các tảng bê-tông mới mọc ra ngăn khả năng thấm nước của mặt đất? Có bài viết phân tích mối quan hệ giữa "thiên tai" và "nhân tai" tích tụ ra cái hậu quả ngập lụt khủng khiếp như vừa rồi, địa chỉ tại đây. Hết thằng "khách quan" tới thằng "thiên tai", hai thằng chúng mày có tội với nhân dân lắm đấy!!!

Sáng hôm qua (1/11), thành phố họp tổng kết vấn đề tôn giáo... Vẫn bài trả lời phỏng vấn cho người đọc biết việc các cấp lãnh đạo Hà Nội họp tổng kết vấn đề tôn giáo trong sáng 1/11, đọc mấy câu này mà sững sờ!!! Bài báo lúc 12h34' trên VNN cho biết đã có 10 người thiệt mạng do mưa và ngập lụt!!! Có câu "Cứu người như cứu hỏa", tình hình mưa to lụt nặng từ sáng sớm ngày 31/10 đã như thế mà trong sáng 1/11 - tức là thời gian xảuy ra pần lớn những cái chết thương tâm ấy - các cấp Lãnh đạo vẫn tập trung tổng kết vấn đề tôn giáo. Giá như các bác ấy tạm lùi ngày tổng kết vài hôm để tập trung thi nhau chỉ đạo thì có thể một số người dân đã ko phải chết oan giữa Thủ đô văn hiến, lại nằm trong top thủ đô rộng lớn nhất thế giới. Ôi chao là vấn đề tôn giáo!!!

Nhân bài viết về "thiên tai" và "nhân tai" nêu trên, nhắn với tác giả là tìm ra chứng cứ cho các luận điểm ông nêu ra là khó lắm, hy vọng mọi người đều bỏ qua, ko ai để ý đến bài của ông. Nhưng cũng hy vọng bài viết ko bị xóa.

Định viết thêm chút nữa nhưng buồn quá nên thôi. Làm lãnh đạo khó thật, càng lãnh đạo to càng khó làm!!