Wednesday 12 November 2008

Hóng hớt họp Quốc hội

Đọc trên vnexpress các tin tức về trả lời cất vấn của các Bộ trưởng trước các đại biểu Quốc hội, nhận thấy cụm từ "trách nhiệm" được các đại biểu nêu lên nhiều nhất, thôi thì trách nhiệm để lúa gạo bán ra khi giá rớt thê thảm, rồi thì sông ngòi bị ô nhiễm trầm trọng, lụt nặng chết người tại thủ đô, thức ăn chứa hóa chất độc hại, thành lập ồ ạt các trường ĐH, CĐ chất lượng thấp, vv và vv. Còn về phía trả lời của các Bộ trưởng thì hóng hớt được mấy cái thấy thú vị hơn cả dưới đây (các bài đều có đưa link để có thể tham khảo nhằm đề phòng tình huống ai đó phê mình trích dẫn ko đầy đủ gây hiểu lầm).

Bộ Công thương: Khi được hỏi, đúng hơn là bị dồn rất nhiều, về trách nhiệm cá nhân đối với việc dự báo sai diễn bến giá lúa gạo gây thiệt hại nặng nề cho bà con nông dân, Bộ trưởng Hoàng "kiên quyết đáp lại": "Tôi hiểu người nông dân hai sương một nắng, nên khi đưa ra cơ chế điều hành luôn nghĩ làm sao hạn chế ảnh hưởng tới bà con. Tôi đã nhận trách nhiệm khi tham mưu chưa kịp thời, chứ không phải là tham mưu chưa chính xác".


Bàn: Khi giá là $1.200/tấn bà con muốn bán ra thì bảo đừng bán, ko được bán vì blah blah blah, và bà con nghe nhời. Rồi sau đó giá cứ giảm dần và đến khi nó xuống $300/tấn thì lúc này mà bán thì lỗ chổng vó, lời tư vấn của Bộ trưởng chỉ sai tí ti về thời điểm còn hoàn toàn đúng nội dung!!! Ngoài ra Bộ trưởng đã "nhận một phần trách nhiệm" rồi, được chưa? Cũng với vấn đề lúa gạo Bộ trưởng Nông nghiệp Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát đã xin "nhận mọi hình thức kỷ luật" rồi mà, còn kêu ca gì!!!

Bộ Tài chính: Liên quan tới việc quản lý giá xăng dầu, Bộ trưởng Vũ Văn Ninh bảo vệ các chính sách đưa ra và có thêm nhận xét: "Thực tế việc giá bán lẻ xăng dầu ở mức cao và diễn biến gần với thị trường cũng giúp người sử dụng nhiên liệu tiết kiệm hơn. Tính trung bình trong những tháng qua, khi giá xăng dầu ở mức cao, lượng tiêu thụ đã giảm khoảng 20-30%".

Bàn: Quả là một nhận xét tinh tế. Vì mấy hôm tăng giá xăng, thấy dân tình bàn nhau, kéo nhau đi mua xe đạp, xe đạp điện, rồi một số bàn tính chuyện đi... bộ, thế thì lượng tiêu thụ xăng giảm là cái chắc. Cứ đà này Bộ trưởng tăng giá nữa lên, hoặc cấm nhập xăng dầu luôn, hay nập nhưng chỉ dùng cho sản xuất, ko cho tiêu dùng nữa thì lượng tiêu thụ phải giảm tới 100%, lại ko chỉ phương tiện đi lại mà còn TV, tủ lạnh, bóng đèn, máy tính, vv và vv, tha hồ cho dân tiết kiệm, chả mấy chốc mà cả nước cùng giàu như nhau!!!

Liên bộ Y tế, Nông nghiệp và Công thương về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm: Ba Bộ trưởng thay nhau lên tiếng và rốt cục câu hỏi về việc kiểm tra chất lượng hoa quả nhập và Việt Nam vẫn... ko được trả lời do về trách nhiệm thì "đòi hỏi riêng ngành nào rất khó, mong đại biểu thông cảm".

Bàn: Giờ ăn xong mà bị đau bụng nôn mửa thì phải đi khám y tế xem có thật là do thức ăn kém vệ sinh ko, nếu ko thì stop, nếu có thì mới về hỏi vợ xem mua hoa quả ở đâu, có thấy dấu chất lượng của Bộ Công thương ko, nếu ko thì lỗi đúng do đồng chí vợ ham rẻ, còn nếu có thì phải theo con dấu đó lần ra xem nơi nào trồng nên hay nhập về thứ hoa quả đó, dùng thuốc gì để tưới bón, bảo quả, etc, rồi sao nữa nhỉ? Thôi thông cảm, cậu về làm cái lông gà quét vào họng cho nó nôn ra là hết!

Bộ giáo dục và Đào tạo: Trước bức xúc của đại biểu về việc các trường ĐH, CĐ ồ ạt được thành lập trong khi chất lượng đào tạo bị thả nổi, cơ sở vật chất yếu kém... dẫn tới kết cục là cho ra đời hàng loạt cử nhân "rởm", Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng ộ GD & ĐT Nguyễn Thiện Nhân cho biết "Sắp tới, các trường sẽ phải công khai cam kết, sau khi đào tạo sinh viên sẽ làm gì, làm ở đâu, những trường không hoàn thành cam kết trong 3 năm lền sẽ bị xử lý".

Bàn: Tuyệt diệu!!! Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân luôn luôn chứng tỏ tầm nhìn outstanding!!! Cả thế giới chuẩn bị trơ mắt ếch lên nhìn Việt Nam ta đi trước thời đại với mỗi người SV đều biết mình sẽ làm gì, ở đâu sau khi ra trường.

Phần của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thì mình chả hiểu gì chính sách tiền tệ, chỉ thấy thú vị ở điểm là Thống đốc giành 20' nói về những cái đã làm được, thành ra còn có 40' trả lời câu hỏi và kết quả là có tới 3 đại biểu muốn chất vấn mà ko được nói. Thiết nghĩ kết quả những việc đã làm được nó thể hiện 1 phần (lớn) qua các câu hỏi sẽ đặt ra, cần gì phải giành tới 1/3 tgian đăng đàn để liệt kê nhỉ? Nhưng biết đâu đó lại là giải pháp kinh nghiệm vì như báo nói, Thống đốc "ko hề bối rối" trước những câu truy vấn gai góc của đại biểu có thời gian để hỏi.

Hết!

À quên, nhận xét nổi bật qua các phần trả lời của các Bộ trưởng là phần lớn (hay tất cả) đều KHÔNG TRẢ LỜI VÀO TRỌNG TÂM.