Wednesday 26 November 2008

Đã giải quyết xong nghi vấn thi Đường lên đỉnh Ôlympia (?)

Trao đổi với bạn Ngọc Hiền xung quanh một bài viết của bạn ấy nhưng thấy dài quá, tiếc công viết lưu lại đây.


Chào em, thấy em viết tới 2 entry về vụ việc này, chắc do phần nào là người trong cuộc (Olympian) nên bức xúc. Anh có đọc blog, báo chí và theo anh nhận thấy thì nó ko thạt "hài" như em nói.

Thứ nhất, CÓ việc thầy Tuấn bị bắt buộc gỡ bỏ entry gốc. Xem ở đây: http://sanvuon.wordpress.com/2008/11/21/nghi-v%E1%BA%A5n-%E2%80%9Cgian-l%E1%B... Nguyên văn lời ông ở ĐTH: *Chúng tôi đã gọi điện cho hiệu trưởng trường Chuyên Bắc Giang và hiệu trưởng yêu cầu anh Tuấn gỡ xuống*. Việc thầy Tuấn NÓI là ko có bị ép buộc gì trong buổi phỏng vấn theo anh thấy nhiều khả năng hơn là thầy buộc phải nói vậy, đó là khả năng lớn hơn cả trong XH mình - người ta ko luôn luôn được nói ra điều mình nghĩ. Trường hợp này VTV đã tận dụng ưu thế truyền thông để hoạch thầy Tuấn, cho dù LỖI của VTV nhiều hơn, như anh sẽ bàn tiếp. Nhưng ở đây, việc lãnh đạo VTV (một vị trí quan chức to) gọi điện cho hiệu trưởng trường kia và (khiến) hiệu trưởng yêu cầu giáo viên gỡ xuống *trước khi* sự việc được giải quyết là sự lạm dụng quyền lực. Thậm chí giải quyết rồi vẫn để đó được cơ mà, chỉ cần viết thêm để làm rõ thôi, tai sao lại phải ép bỏ xuống?

Về trục trặc 1 - *thí sinh Hà Nội ko trả lời được và MC nói vì câu đó đã từng dùng nên cho chọn câu khác*. Trong link về buổi trả lời trực tuyến trên VTV, http://www.vtv.vn/VN/TrangChu/TinTuc/GiaoLuuTrucTuyen/2008/11/24/196994/, BTV Tùng Chi tự nói KHÔNG CÓ quy định cho trả lời lại nếu câu hỏi đã được dùng. Như vậy MC đã cố tình làm sai luật gây bất bình cho người trong cuộc!! Ngoài ra, dù ko có quy định ấy nhưng nếu VTV định ko để nó xảy ra thì chính họ phải chịu trách nhiệm vì họ được trả lương để nó ko xảy ra cơ mà. Họ làm sai khiến người khác ức chế đấy chứ.

Việc MC giải thích *máy treo* để hủy bỏ 3-4 lượt bấm chuông cho tới khi bạn gì ở HN được xác định là đã bấm trước là việc hoàn toàn đáng nghi ngờ. Rõ ràng ko có cái gì là *máy treo* cả mà theo họ giải thích trong buổi trả lời trực tuyến thì họ ghi lại việc bấm chuông của cả 4 thí sinh nhưng ko xác định nổi ai bấm trước nên bắt bấm lại. MC Việt Khuê gì đó là người ĐÃ có kinh nghiệm làm ở VTV nên việc anh ta phán *máy treo* là ko đáng tin, vô trách nhiệm và khinh thị người xem!! Thêm nữa, việc nói 4 người cùng bấm nên ko xác định nổi ai bấm trước cũng đáng nghi ngờ, kể cả sau khi sự việc đã khép lại: Đây là năm thứ 2 áp dụng cách quản lý bấm chuông kiểu mới, ko thể nói suốt 2 năm qua người ta ko phải ứng phó với các trường hợp tương tự để rút kinh nghiệm và giải quyết được. Cũng tương tự vậy với việc màn hình hiện tên người bấm cuối. Trong 8, 9 năm qua đã bao giờ có hiện tượng người hiện tên bị kết luận là người bấm cuối chưa, trong khi việc thí sinh bấm chuông gần như đồng loạt là hiện tượng rất phổ biến?

Việc MC nói theo kiểu dọa dẫm với thí sinh là một lỗi lớn, anh ta ko có quyền làm như vậy, và việc anh ta làm gây ảnh hưởng tâm lý lớn cho người chơi, qua đó ảnh hưởng kết quả cuộc chơi. BTV Tùng Chi khi thì nói anh này đã làm ở VTV mấy năm, khi lại nói thiếu kinh nghiệm, đó là kiểu lấp liếm cả vú lấp miệng em! Có thể ở VTV mấy năm anh ta ko làm CT ĐLĐOL nhưng mấy năm đó anh ta phải học được cách giao tiếp tối thiểu, thậm chí phải học trước khi vào đài, thậm chí phải học ngay cả khi anh ta ko vào đài!!!

Tiếp theo, việc quay lại hoạch họe thầy Tuấn là thí sinh gì đó ko phải *người Hà Nội* là một việc bẩn! Khi thầy Tuấn nêu nghi vấn thiên vị cho *người Hà Nội*, một người đọc bình thường sẽ hiểu là thiên vị cho *học sinh của một trường thuộc Hà Nội* chứ chả ai đi moi gốc rễ nơi sinh thí sinh ra để phản bác như thế cả. Việc vin vào quê gốc Hải Phòng của bạn kia để bác lại mấy chữ *người Hà Nội* là một sự nhỏ nhen bẩn thỉu và cố tình đánh tráo khái niệm.

Nhìn tổng thể, VTV có lỗi về kỹ thuật, lỗi đạo diễn, lỗi giao tiếp, tự vi phạm luật do mình đề ra - tức là lỗi ở hầu hết mọi khâu trong chương trình, dù chương trình đã sang năm thứ 8, 9 gì đó!!! Tất cả các lỗi ấy tạo nên một sự bức xúc dễ hiểu cho người khác và khó có thể nói ko ảnh hưởng đến kết quả thi đấu - Em đi thi chắc hiểu hơn sự căng thẳng lúc đó. Việc thầy Tuấn ko khiếu nại trực tiếp tại chỗ không phải một lỗi lớn nếu em có kinh nghiệm khiếu nại hay bất cứ gì đó với cơ quan công quyền, đặc biệt là với VTV - một nơi mà qua vụ này lại thấy thêm sự cửa quyền và hách dịch của họ. Em tưởng rằng họ sẽ giải thích cởi mở và mềm mỏng, và thuyết phục nếu em gửi thư đến thắc mắc ư? Ngay cả lúc đối thoại trực tuyến họ còn giải thích chưa đủ thuyết phục như anh phân tích ở trên cơ mà.

Lỗi của thầy Tuấn thực ra chả có gì lớn, chỉ là nói lên sự bức xúc và nghi ngờ (có lý) của mình lên blog. Nó chẳng khác nhiều so với việc ví dụ em bị cảnh sát giao thông phạt tiền có lý (theo họ) nhưng vô lý (theo em) mà tức quá chửi vung lên cả. Người nào nghe em chửi mà đồng cảm với em (chắc có khá nhiều) thì cũng chửi theo và cùng nghĩ rằng CSGT là bọn ăn tiền xấu xa - như nhiều người đang nghĩ thế. Nhưng đố ai dám chứng minh được trước công luận NGÀNH CSGT chuyên ăn tiền xấu xa đấy? Như vậy việc VTV nói blog của thầy làm ảnh hưởng uy tín nọ kia để bắt này bắt khác là ko hợp lý, cũng như ngành CSGT ko thể kết tội em là làm ảnh hưởng đến danh dự ngành cũng như làm giảm niềm tin của hàng chục triệu người dân vào ngành được. Nếu VTV ko sai (dù thực sự họ ĐÃ sai, và sai nhiều, trong vụ này) thì cứ giải quyết riêng với thầy Tuấn rồi đăng báo, phát TV, viết blog, đó mới là cách xử lý văn minh và hợp lý.

Còn như vụ này hội đồng đánh 1 người khiến người đọc như em gần như quên đi lỗi của VTV - mà họ chỉ buông ra nhân khi trả lời câu hỏi - thì rõ ràng là vó vẩn. Ngay cái biên bản họp cũng thế, nhìn như thể thầy Tuấn kia viết biên bản xin lỗi, còn VTV nhân tiện cũng nhận lỗi, cho dù lỗi của họ nhiều hơn nhiều.

Cuối cùng, lỗi kỹ thuật, lỗi đạo diễn, lỗi giao tiếp, vv, để rồi em xem VTV xử lý thế nào nhé? Nhắc lại vụ Vàng Anh năm ngoái (hay năm nay nhỉ), VTV phát cái chương trình xin lỗi lố bịch khiến hàng triệu người dân phẫn nộ, cũng chửi đầy blog, chả thấy bắt ai xin lỗi, còn ông gì chịu trách nhiệm vụ đó rồi xử lý ra sao em có biết ko, hay vẫn chỉ *rút kinh nghiệm nghiêm túc?*.

PS: Anh ko ủng hộ những lời trong lúc nóng giận của thầy Tuấn nhưng có thể hiểu vì sao như vậy. Việc thầy ấy viết lại entry khác và nói ngược lại 100% là một việc cũng có thể hiểu được trong nước mình (dù anh cũng ko thích). Mong em có một cái nhìn công bằng hơn.

Thân.