Thursday 14 June 2007

Tại sao dùng Gmail?

Lý do chính đáng nhất là tính năng nhóm các email theo cùng một chủ đề (gồm email gửi đi ban đầu + các email phản hồi, trao đổi tiếp theo) vào thành một "conversation". Một conversation như vậy cho phép ngưòi dùng theo dõi nội dung trao đổi qua email một cách cự kỳ thuận lợi, lại có thể ghi chú thời gian trong cả tiến trình. Cứ hình dung một người tham gia độ 3 nhóm thư điện tử, mỗi ngày trong một nhóm trao đổi trung bình 1 chủ đề với khoảng 15 ngưòi tham gia. Nếu (ví dụ) dùng Yahoo Mail thì mỗi ngày trong hộp thư sẽ hiện 45 thư mới với các chủ đề xen kẽ lẫn nhau do ko đồng nhất thời gian gửi. Khi đó sẽ cực kỳ khó khăn để theo dõi các chủ đề một cách nhanh chóng và khoa học. Còn với Gmail, chỉ 3 nhóm mail sắp xếp gọn gàng, với màu sắc vui mắt khác nhau cho từng người gửi riêng biệt!! Một conversation đặt biệt nhìn thú vị khi có nhiều người tham gia bởi sẽ có nhiều màu sắc khác nhau.

Nhân tiện, có lẽ ko nhiều ngưòi biết, một conversation của Gmail nhận tối đa 150 emails.

Lý do thứ hai, dung lượng lưu trữ. Gmail là một bước nhảy vọt trong sự hào phóng về dung lượng lưu trữ. Tại thời điểm ra đời, Yahoo cung cấp 4MB cho hộp thư miễn phí (Yahoo Mail ở châu Âu cho 6MB), Hotmail cho một lượng tương tự,... Do đó, 1G Gmail thực sự là một tiếng sét giữa trời, và quả thự đã khởi đầu cho một cơn mưa qúy giá - dung lượng hộp thư mễn phí đã được tăng đáng kể đối với rất rất nhiều dịch vụ mail.

Lý do thứ 3, sức mạnh và khả năng sáng tạo của Google dường như là một điểm thu hút lớn đối với những người (như tôi) ko thích phụ thuộc và các đại gia, kiểu Yahoo hay Microsoft và năm trước đây. Khi tung ra Gmail, Google là search engine phổ biến nhất nhưng mới chỉ dừng lại tại thị trường search engine. Nhưng qua vài năm, sau Gmail, giờ đã có thêm blogspot, online office, GoogleTalk, GoogleScholar, etc. Google đã trở nên một sức mạnh lớn trên thế giới (vốn ko phải là điều thu hút tôi ban đầu) nhưng hy vọng sức sáng tạo tuyệt vời sẽ tiếp tục
giữ chân những ngưòi đã đến với Google. Và thu hút thêm nưã...