Tuesday 17 November 2009

Nghệ thuật

Tại diễn đàn Quốc hội nước ta, phần trả lời chất vấn của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước rất thú vị và có thể là bài học kinh nghiệm quý giá cho các nhà hoạt động chính trị tương lai.

Đại biểu Phạm Thị Loan đã gửi trước câu hỏi (về chính sách điều hành tỷ giá ngoại tê) bằng văn bản để Thống đốc có thời gian và nhân lực giúp chuẩn bị câu trả lời. Mặc dù vậy phần giải trình bằng văn bản vẫn chưa đủ sức thuyết phục.

Do vậy, bà Loan đã đứng lên tại hội trường để chất vấn với những câu hỏi rất trực diện và rõ ràng. Để đáp lại, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước không đi thẳng vào các câu hỏi của đại biểu, mà đưa ra những khó khăn trong công tác quản lý ngoại hối hiện nay... Sau đó ông trầm tư giãi bày điểm khó của ngành ngân hàng khi vừa phải đảm bảo mục tiêu tăng trưởng, vừa phải lo ổn định kinh tế vĩ mô, trong đó có vấn đề ổn định tỷ giá.

Thấy Thống đốc đi lòng vòng, đại biểu Phạm Thị Loan tiếp tục đăng ký chất vấn để một lần nữa yêu cầu Thống đốc giải thích tại sao có chuyện găm giữ ngoại tệ và Ngan hàng Nhà nước có giải pháp gì. Đại biểu kiên quyết thì Thống đốc cũng kiên quyết: Ông Giàu cho biết đang xin chủ trương của Chính phủ về nguồn ngoại tệ bổ sung nhưng vẫn bỏ ngỏ vế thứ nhất của câu hỏi.

Bà Loan tiếp tục hỏi về vấn đề ổn định tiền tệ. Vẫn giữ cách trả lời gián tiếp, Thống đốc Giàu lý giải nguyên nhân tăng trưởng tín dụng...

Bà Loan chắc bức xúc quá phải ra câu hỏi buộc Thống đốc phải trả lời dứt khoát nhằm làm sáng tỏ mối lo của doanh nghiệp. Đến tận lúc này Thống đốc mới mới tuyên bố: "Trong các tháng tới, chúng ta chưa thắt chặt mà nới lỏng chính sách tiền tệ một cách thận trọng". Nhưng ngay sau đó ông lại chuyển sang... phân trần!

Thống đốc Giàu thật là giỏi và có quyết tâm vững vàng về biện pháp trả lời Quốc hội: Nhất định tránh hết sức để không trả lời!!!

Thật tài!!

Tham khảo: VnExpress

PS: Nhân bài này mới biết nợ quốc gia chúng ta hiện rất lớn chứ không còn nhỏ như những năm trước. Vậy mà tới đây lại phải vay để xay dựng nhà máy điện hạt nhân với dự kiến hơn 10 tỷ đô-la thì nợ còn tăng nữa. Đà này con cháu tha hồ trả nợ. Đến thời điểm đó dĩ nhiên Thống đốc mới sẽ trả lời Quốc hội rằng nợ quốc gia là vấn đề khách quan, do lịch sử để lại!!!