Wednesday 24 September 2008

Ai dám bảo cơ quan nhà nước làm ăn chậm chạp??!!!

Phản chứng minh đây, trích dẫn đầy đủ hẳn hoi, nguồn là của báo Thanh Niên, chỗ in đậm, sắc đỏ để nhấn mạnh luận điểm chỉ ra, phần bình luận cá nhân bôi màu xanh để phân biệt.

http://www.thanhnien.com.vn/News/Pages/200839/20080925002552.aspx

Báo cáo Thủ tướng việc cấp đất ồ ạt tại Hòa Bình

25/09/2008 0:25

Ngày 23.9, Bộ Xây dựng đã gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo kết quả việc kiểm tra, rà soát quá trình quy hoạch, thu hồi đất, giao đất của UBND tỉnh Hòa Bình trên địa bàn 4 xã Yên Bình, Yên Trung, Tiến Xuân và Đông Xuân của huyện Lương Sơn trước khi hợp nhất vào Hà Nội.

Bộ Xây dựng nhận định, một số quyết định giao đất của UBND tỉnh Hòa Bình là vội vàng, bất hợp lý và thiếu dân chủ ở cơ sở.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tính đến 31.7.2008 (trước thời điểm 4 xã hợp nhất vào Hà Nội ngày 1.8.2008), trên địa bàn 4 xã Yên Bình, Yên Trung, Tiến Xuân và Đông Xuân có 54 đồ án quy hoạch chi tiết. Riêng 7 tháng đầu năm 2008, UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt 24 đồ án, trong đó có 19 đồ án được phê duyệt trong các ngày cuối tháng 2.2008 và 5 đồ án được phê duyệt cuối tháng 6 và 7.2008.

Bộ Xây dựng nhận xét: "Khi có thông tin mở rộng địa giới hành chính thủ đô Hà Nội, trên địa bàn 4 xã đã xảy ra tình trạng các chủ đầu tư tranh thủ lập đồ án quy hoạch, dự án đầu tư, đăng ký đầu tư ồ ạt tại tỉnh Hòa Bình.

Tính đến trước ngày 4.3.2008 (ngày Chỉ thị 260/CT-TTg dừng xem xét các dự án quy hoạch có hiệu lực) đã có 54 dự án triển khai, trong đó có 29 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư hoặc có văn bản chấp thuận cho phép đầu tư nhưng lại chỉ có 20 dự án được phê duyệt quy hoạch chi tiết; và có 25 dự án mới đang đề xuất đầu tư hoặc đang nghiên cứu, đây là khối lượng dự án rất lớn, bất hợp lý trên địa bàn không rộng và có điều kiện địa hình, hiện trạng hạ tầng cơ sở còn khó khăn như 4 xã phía Bắc huyện Lương Sơn".

Trong các dự án này, đáng chú ý nhất là dự án Khu biệt thự nhà vườn xã Yên Bình của Công ty cổ phần thương mại quốc tế Thành Như. Toàn bộ các thủ tục phê duyệt nhiệm vụ thiết kếphê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng khu đô thị, khu chức năng, cấp giấy chứng nhận đầu tư... cho dự án này đều được thực hiện trong một ngày (ngày 29.2.2008).

Lời bình: Đây là minh chứng hùng hồn nhất phản bác lại mọi luận điểm nói rằng cơ quan nhà nước làm việc chậm chạp. Tốc độ thế này thì nước Mỹ phải vài trăm năm nữa mới bắt kịp!!!

"Việc triển khai quá gấp các thủ tục hành chính trong cùng một ngày, lại có nhiều đồ án quy hoạch, dự án đầu tư được phê duyệt nhiệm vụ thiết kế, phê duyệt hồ sơ quy hoạch, giấy chứng nhận đầu tư sẽ không tránh khỏi những sai sót trong việc kiểm tra, thẩm định tính khả thi của dự án, sự hợp lý và hiệu quả sử dụng đất trên cùng một địa bàn là 4 xã phía bắc huyện Lương Sơn", Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng.

Mặc dù cho rằng việc cấp giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án cũng như việc thu hồi và giao đất của tỉnh Hòa Bình tại 4 xã ở huyện Lương Sơn là phù hợp với quy định hiện hành (Lời bình: Tức về mặt pháp luật hoàn toàn hợp lệ, mà luật pháp là trên hết rồi ) nhưng Bộ Xây dựng đánh giá: "Ngay sau khi phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, chỉ trong thời gian ngắn (khoảng 5-15 ngày), UBND tỉnh Hòa Bình đã có Quyết định thu hồi đất giao cho một số dự án (trong đó có dự án Khu biệt thự nhà vườn xã Yên Bình của Công ty cổ phần thương mại quốc tế Thành Như) trong khi còn thiếu một số cơ sở pháp lý như: thẩm định dự án đầu tư, thiếu thiết kế cơ sở hoặc chưa thẩm định, không có biên bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất... thể hiện sự vội vàng trong giải quyết thủ tục hành chính và thiếu dân chủ ở cơ sở khi người dân trong khu vực dự án không được biết hoặc không có đủ thời gian để tìm hiểu cũng như đồng thuận trong vấn đề thu hồi đất". (Lời bình: Nhưng kể ra cũng có vài vấn đề nho nhỏ )

Bộ Xây dựng lo ngại, các đồ án, dự án đã và đang triển khai tại 4 xã này chỉ mới được nghiên cứu trong phạm vi giới hạn khu đất của dự án; có dự án còn vi phạm vào vùng cấm xây dựng của tuyến hạ tầng kỹ thuật quốc gia... sẽ gây khó khăn trong việc kết nối vào hạ tầng của khu vực Hà Nội sau mở rộng. (Lời bình: Ko nhỏ lắm )

Tuy nhiên, kiến nghị của Bộ Xây dựng cũng hết sức nhẹ nhàng: UBND tỉnh Hòa Bình cần rút kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện các đồ án quy hoạch xây dựng, dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn. Đồng thời đề nghị UBND TP Hà Nội tiếp tục kiểm tra, rà soát các đồ án quy hoạch xây dựng, dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn 4 xã huyện Lương Sơn nay đã thuộc địa giới thủ đô Hà Nội mở rộng theo chỉ đạo của Thủ tướng.

(Lời bình: Ai dám bảo cơ quan nhà nước hay gây khó dễ nào, có gì người vi phạm sẵn sàng được tạo điều kiện để rút kinh nghiệm nhé, ai chẳng có va vấp trong đời, còn nhiều dự án để phê duyệt lắm mà! Hoan nghênh một kiến nghị quá nhân bản)

An Nguyên


Thế này thì chả mấy chốc mà giàu!!