Friday 18 April 2008

Việt Nam - Thấy gì qua bình chọn 7 kỳ quan mới của thế giới?

Một website cá nhân kêu gọi bình chọn 7 kỳ quan mới của thế giới. Do tính chất nhạy cảm của vấn đề, UNESCO đã phải lên tiếng phủ định mọi sự liên qua với website này, khẳng định danh hiệu bình chọn qua đây không được UNESCO công nhận, ko được sử dụng làm căn cứ cho các dự án bảo tồn, bảo tàng, tóm lại là ko có giá trị gì cả.

Vậy mà ở Việt Nam, người ta bình chọn, tổ chức thành các chiến dịch tuyên truyền, vận động chính thức và rầm rộ đến nhà trường và các điểm bình chọn trên đường phố, rồi kêu gọi qua cộng đồng sử dụng Internet - tất cả nhân danh lòng yêu nước và tự hào dân tộc - một cách mù quáng và ngu ngốc! Cách đây một thời gian thấy ảnh tổ chức bình chọn, băng rôn khẩu hiệu, màu áo xanh tình nguyện trên khá nhiều trang web.

Và kết quả là gì: Việt Nam đứng đầu danh sách người truy cập website bình chọn (24.2%, so với 16.6% của quốc gia thứ 2 - Venezuela, 9.7% so với quốc gia thứ tư - Phillipines); thứ hạng của website bình chọn trên thế giới (theo Alexa) là 5.585, tại Việt Nam là 564!!!

Nước Mỹ - siêu cường số 1 thế giới chỉ chiếm 2.6% số lượt truy cập. Nước Anh - trung tâm tài chính lớn nhất thế giới chiếm 0.6%. Nước Pháp - kinh đô ánh sáng chiếm 0.5%. Singapores - con sư tử châu Á chiếm 0.5%. Và ngoài 25 nước đứng đầu, số hơn 200 quốc gia còn lại, trong đó có cả Đức, Nhật, Trung Quốc, Thụy Sỹ,... chỉ chiếm tổng cộng 7.4% nhỏ nhoi.

Thế mới biết ở những nước phát triển, người ta ko sử dụng thời gian cho những việc vô bổ. Thế mới biết công tác tuyên truyền của Việt Nam ta tốt đến mức nào.

Nhưng thế mới biết tại sao Viêt Nam ta lại nghèo - khi giành thời gian và tiền bạc cho những công việc như thế. Và thế mới biết tại sao qua giấy tờ, Việt Nam là đất nước mà dân số có chỉ số hài lòng thuộc hàng cao nhất trên thế giới!!!

Nguồn số liệu: http://dantri.com.vn/Sukien/hung-ai-da-binh-chon-cho-ew7wonders/2008/4/228076.vip