Wednesday 21 April 2010

Dầm cầu gãy, công nhân đền?!

Phen này mấy bạn công nhân thi công chắc chỉ còn nước tự đem bán mình vào chợ nô lệ ở đâu đó, hoặc tự xẻ thịt bản thân ra mà bán, nếu chưa đủ thì xẻ thêm thịt gia đình ra bán, còn chưa đủ nữa thì đành vào tù ngồi chứ cướp đâu ra tiền mà đền. Mà làm gì mấy ông Tổng giám đốc, giám đốc kia cũng thừa hiểu chuyện đó. Vậy tại sao họ lại "nhắm bắn" mấy cái anh kiết xác ấy nhỉ? 



VietnamNet cho biết theo ông Tổng giám đốc Công ty Xây dựng Thăng Long (CTyXDTL, nhà thầu), nguyên nhân sập thanh dầm là do các công nhân sơ xuất nên họ phải góp tiền túi ra đền bù thiệt hại.

Link đây: http://vietnamnet.vn/xahoi/201004/Cong-nhan-phai-den-tien-thanh-dam-bi-gay-905509/

Vẫn theo bài báo nêu trên, ông giám đốc Công ty cầu 7 (công ty con của CTyXDTL, đơn vị trực tiếp thi công) thì nói phải chờ có kết luận điều tra nguyên nhân đã, nhưng ông cũng gài thêm: "Trước hết công ty phải trách nhiệm toàn bộ đã, rồi trong đó tôi giao cho đội nào thì đội chịu trách nhiệm tiếp theo, đội phân công ai thì người đó chịu..." Nghe chừng "cấp trên" đã có định hướng là dồn tội xuống người công nhân trực tiếp thi công.

Kể cũng hay vì thông thường công nhân thi công chỉ là những anh thiên lôi chỉ đâu đánh đấy chứ trình độ thường hạn chế. Vì lý do này người ta mới cần có các kỹ sư kỹ thuật, giám sát công trình để đảm bảo công việc tiến hành đúng yêu cầu chất lượng. Vậy mà chưa gì mấy anh công nhân kiết xác đã bị nhăm nhăm đem ra hứng đạn! Thường nghe các cấp nói về trách nhiệm người đứng đầu, chả lẽ ở cái cty và tổng cty này, người đứng đầu lại là mấy anh lao động chân tay?

Thiết nghĩ khổ thân mấy bạn công nhân. Cái số kiếp đã phải đi làm công nhân xây dựng là mạt lắm rồi. Cái nghề này thường xuyên phải xa gia đình, vợ con, sống cuộc sống lều trại, nhà tạm bất ổn, làm việc trong môi trường độc hại với đủ thứ bụi và tiếng ồn, và thu nhập thì thấp lè tè, có rất ít hoặc không có điều kiện hưởng thụ văn hóa - thường thì văn hóa phổ biến nhất là đánh bài + hút thuốc lào. Bản thân người viết bài này đã từng ăn ở cùng một đội nhân công làm nhà trong vòng trên dưới 2 tháng trời, thấy họ khổ đến mức khó có thể khổ hơn, đủ để kết luận rằng sau này con cái dù mạt vận đến mấy cũng phải cố mà tránh cái nghề công nhân xây dựng.

Phen này mấy bạn công nhân thi công chắc chỉ còn nước tự đem bán mình vào chợ nô lệ ở đâu đó, hoặc tự xẻ thịt bản thân ra mà bán, nếu chưa đủ thì xẻ thêm thịt gia đình ra bán, còn chưa đủ nữa thì đành vào tù ngồi chứ cướp đâu ra tiền mà đền. Mà làm gì mấy ông Tổng giám đốc, giám đốc kia cũng thừa hiểu chuyện đó. Vậy tại sao họ lại "nhắm bắn" mấy cái anh kiết xác ấy nhỉ? Không hiểu được.

Hôm qua nói chuyện thì một người bạn nói rằng bạn ấy nghĩ các vị ấy có "bài" cả rồi: Trước mắt là cứ phải có mấy thằng chịu trách nhiệm đã, có thế cái ghế của các vị ấy mới vững - đó là chuyện quan trọng trước mắt. Còn việc đền bù thì cùng lắm kiếm chỗ này, chỗ khác đập vào, tệ nhất thì dùng tiền túi mình, còn khá hơn thì tìm cách dùng tiền túi... nhà nước thông qua biện pháp khác như kêu ca giá cả nguyên vật liệu tăng, giá nhân công tăng, kinh tế thế giới suy thoái, etc. Quan trọng là giữ được cái kê mông rồi từ đó tiền sẽ lại quay về.

Người viết bài này mù tịt mấy mảng đó nên không dám bình luận thêm, chỉ biết chắc có mổ bụng mấy anh công nhân thì họ cũng đành chịu chứ làm sao mà họ đền nổi.