Sunday 2 August 2009

Thư ký cho Đại biểu Quốc hội ư, đây!

VietnamNet ngày 30/7/2009 có bài viết Không có thư ký, có khi đại biểu "gật gù cho xong" trong đó nêu lên khó khăn của các ĐBQH khi không có người giúp việc, dẫn đến một thực trạng là có khi đại biểu đành phải "gật gù cho xong"!

Bà Trần Thị Quốc Khánh, một ĐBQH chuyên trách, ao ước có 2 người giúp việc, "Một người tập hợp tư liệu, giúp tôi tham gia xây dựng pháp luật, người kia giúp việc trong công tác giám sát, đôn đốc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của dân". Đây là một mong muốn bình thường và hợp lý, và chắc chắn sẽ góp phần tăng hiệu quả làm việc của ĐBQ. Nên nhớ rằng chức năng chính của QH là ban hành Luật và giám sát hoạt động của Chính phủ nên việc QH hoạt động hiệu quả hơn sẽ đóng góp tích cực cho nhân dân, đất nước cả về trước mắt cũng như lâu dài. Tuy nhiên, đáng buồn là yêu cầu này chưa thể được đáp ứng ngay, như nhận định của một ĐBQH khác, giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, "ngân sách sẽ không chịu nổi". Cả ĐB Nguyễn Minh Thuyết và Trần Thị Quốc Khánh đều mong rằng với tình hình ngân sách hiện nay, mong được ưu tiên cho ĐBQH chuyên trách.

Nhưng tình hình có thật đến nỗi bi đát như vậy không?

Hiện Quốc hội có 493 ĐB (cứ cho là 500 cho nó tròn), trong đó có 133 ĐB chuyên trách. Cứ theo mong muốn của ĐB Khánh, trang bị cho TẤT CẢ các ĐBQH, mỗi ĐB 2 thư ký với mức lương 20 triệu/tháng thì tổng chi phí mỗi năm sẽ là:

500 x 2 x 20.000.000 x 12 = 240 tỷ VNĐ.

Ngày 31/7/2009, vẫn trên VietnamNet có bài Thu hồi ngay 1.000 tỷ đồng sai phạm của Vinaconex cho biết trong quá trình cổ phần hóa Tổng công ty xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đã có sai phạm lên tới gần 1000 tỷ đồng và giờ mới yêu cầu thu hồi.

Giá như việc cổ phần hóa được làm không có sai phạm thì ngân sách nhà nước đã có thêm 1000 tỷ. Con số này đủ cho 500 ĐBQH có mỗi người 2 thư ký trong vòng hơn 4 năm! Một phép màu đơn giản!!!

Ấy là đã tính tương đối trội (theo chủ quan ngườii viết) mức lương trả cho thư ký chứ với vai trò cán bộ thuộc cơ quan nhà nước thì thư ký ĐBQH sẽ vui lòng nhận mức lương 10 triệu/tháng, nghĩa là số sai phạm ở Vanaconex đủ cho hơn 8 năm vận hành hệ thống thư ký của QH. Nếu chỉ cung cấp thư ký cho ĐBQH chuyên trách với mức lương 10 triệu/tháng thì còn lạc quan nữa, số tiền chi ra hàng năm là:

133 x 2 x 10.000.000 x 12 = 32 tỷ.

Nghĩa là sai phạm ở Vanaconex có thể "nuôi" hệ thống ĐBQH-thư ký này trong hơn 31 năm!!!

Quốc hội chỉ có 1. Còn các Tổng công ty kiểu Vinaconex có hàng loạt, và người dân có quyền nghĩ rằng việc cổ phần hóa của các Tông cty kia cũng không khác nhiều so với Vinaconex - nghĩa là có vài trăm tỷ, hay hàng nghìn tỷ lẩn quất đâu đó trong khi lẽ ra nó phải nằm trong ngân sách nhà nước.

Hay thêm tí ti nữa, là đừng để xảy ra các lãng phí "đất vàng" thì mỗi ĐBQH cần tới 10 thư ký cũng là chuyện nhỏ.

"Đất nước ta còn nghèo" - đó là câu cửa miệng của rất nhiều người, đặc biệt là các nhà lãnh đạo khi muốn động viên nhân dân hãy chịu lụt lội thêm chút nữa, hãy mua điện, mua xăng dầu giá cao thêm nữa, hay để từ chối những nhu cầu kiểu thư ký cho ĐBQH này. Nhưng nghèo gì mà các sai phạm cứ trăm tỷ, nghìn tỷ xơi xơi xảy ra thế này mà chả có ai chịu trách nhiệm?

Vâng, hãy uốn lưỡi 3 lần...