Thursday 6 March 2008

Chứng khoán đổi chiều - Không ai buồn cả

Vậy là sau hàng loạt bàn luận về giải pháp "cứu" thị trường chứng khoán, nhà nước đã quyết định tung ra một khối lượng tiền rất lớn để mua một loạt cổ phiếu, nhằm "kích cầu" cho thị trường non trẻ này. Thử nhận định xem trong xã hội mọi người sẽ phản ứng ra sao nhé.

- Mấy người bạn mình chơi chứng khoán kiểu cò con, gom được vài ba chục triệu từ mấy tháng trước, đang lo mất vốn, hẳn sẽ mừng và chuẩn bị đợi thời điểm bán tống để thu tiền về. Nhóm này chắc chắn vui, giờ chỉ chọn đúng dịp để tống khứ mớ giấy lộn đi mà thôi - đúng ko SS? Có vẻ như phần lớn người chơi chứng khoán thuộc nhóm này.

- Nhóm các công ty có cổ phiếu niêm yết - Chắc chắn là rất mừng vì có người mua giá cao lên tức là có thêm tiền đầu tư, là giá trị công ty được nâng cao hơn, oách hơn nhiều. Có điều tiền đầu tư đó đem lại hiệu quả đến đâu thì dường như khá ít công ty công bố - ít nhất là mình chưa thấy công ty nào công bố. Nếu căn cứ vào tình hình giá chứng khoán liên tục sụt without nâng đỡ từ nhà nước thì có vẻ như vốn đó ko được sử dụng tốt gì cho lắm.

- Nhóm các đại gia nắm giữ, buôn bán chứng khoán chuyên nghiệp, mừng là rõ rồi, lại là những người mừng nhất - thị trường sôi động trở lại thì lại mở thêm khối cơ hội làm ăn, buôn đi bán lại, chẳng mấy mà giàu.

- Nhóm nông dân, thợ thủ công, người buôn bán vặt ở các tỉnh và các vùng quê, thợ xây, thợ làm đường, công nhân các khu công nghiệp... - Chẳng biết/biết rất ít/chẳng để ý gì, vẫn tiếp tục chúi mũi vào đít con trâu, vào cái khung dệt, đống rau đang lo bị héo, đống gạch vữa trộn dở,... => Họ không buồn hơn trước chút nào.

Họ không buồn hơn vì họ không biết rằng cứu thị trường chứng khoán là đem tiền thuế (mà họ tham gia đóng) để cứu những người giàu trong xã hội - như thế gọi là đem của người nghèo đi cứu dân giàu!! Mà họ có biết được thì cũng làm sao đâu nhỉ???

Thành ra cứu thị trường chứng khoán, không ai buồn!!!

@Updated: Hìhì, có phải phân tích chứng khoán đâu, là phân tích cuộc sống đấy chứ. Cứu thị trường chứng khoán theo tớ hiểu thì là lấy tiền thuế từ những người như thế này:

http://vietnamnet.vn/xahoi/doisong/2006/05/575307/
http://vietnamnet.vn/psks/phongsu/2007/03/675894/
http://vietnamnet.vn/xahoi/2008/03/772445/
http://vnexpress.net/Vietnam/Xa-hoi/2008/02/3B9FFAC0/

để cứu những người như thế này:

http://www26.24h.com.vn/news.php/332/175759/Mot_dai_gia_Sai_thanh_tau_Rolls-Royce_1_trieu_USD
http://www26.24h.com.vn/news.php/332/177724/Xe_sieu_sang_21_ty_dong_gan_bien_tu_quy
http://www26.24h.com.vn/news.php/332/174867/Them_mot_dai_gia_Sai_Gon_tau_xe_sieu_sang

Nhân tiện, lâu nay cứ nghĩ rằng ở nhà mình đã triển khai bốc thăm chọn biển số xe ngẫu nhiên, thế thì tay đại gia thơm thật, bốc thế khỉ nào lại được 77L-7777 mới tài chứ?!