Wednesday 13 February 2008

Học trò Tây

Kinh nghiệm gõ đầu trẻ Tây kha khá, thấy có nhiều điểm ngộ ngộ, liệt kê thử xem sao:

- Ấn tượng sâu sắc nhất: Chữ XẤU, trình bày xấu. Chữ của mấy thằng Tây con xấu ko thể tả, chấm bài khỏang 20 đứa thì may lắm được 4,5 đứa có chữ tương đối bình thường. Hình như ở đây người ta ko có môn "viết chữ đẹp" như ở nhà nên chúng nó tha hồ diện các kiểu chữ xiên ngang, bổ dọc, béo, gầy, to cộ như gà bới, lít nhít chuột nhắt,... Đã thế trình bày lại lộn xộn, chả theo quy tắc gì mấy: Viết ko theo hàng lối, chỗ thì để thưa trống hóac, chỗ mau ri mau rít, lúc một cột, hứng lên nhảy qua 2 cột, bài tập thì cứ thế xé từ vở ghi ra rồi nộp, nham nham nhở nhở. Bọn này mà bị áp cái câu "nét chữ nếp người" lên thì cứ gọi là thành con gián!!!

- Lười học. Có ấn tượng rõ rệt là phần lớn chúng nó ko học bài ở nhà bao giờ cả, chỉ có sắp thi hay có coursework thì mới để ý làm (cái này thì giống ở nhà mình ra phết). Chữa bài tập trên bảng thế nào, nhiều đứa chép lại ý như thế để nộp, kể cả những chú thích, bình luận viết ra để giải thích cho bài chúng nó cũng bê nguyên xi ! Nhiều đứa còn bỏ luôn ko làm những câu ko chữa trên lớp. Và khá nhiều bài làm giống nhau đến từng chữ một!! Ờ, mà lười học thế thì chúng nó mới có tgian mà bar/pub/gig liên tục chứ, đêm nào về tầm 10h-10h30 cũng thấy một đám rõ đông chui ra từ LCR để chờ bus.

- Ít nói, lười phát biểu. Cả 1 lớp chỉ được 1, 2 đứa còn chịu khó trả lời khi được hỏi, còn lại cứ im thin thít, hỏi đến chỉ có lắc với gật.

Nghĩ cũng lạ, số đông học trò ĐH như thế - rõ ràng chả hơn gì mình cả nếu ko muốn nói là hơi kém so với các lớp học mình đã từng biết và tham gia, thế mà ko hiểu sao khoa học nước nó, kinh tế nó, sự phát triển xã hội của nó, cái gì cũng hơn mình, thế mới hay? rong hon o nha minh nhieu.
Ngát: "day la may thang luoi, hoc dot thoi anh oi. Chu lop nao cung co nhung thang noi bat, noi hon o nha minh nhieu ay chu. Em cam tuong cai khoang cac gioi, dot o day con rong hon o nha minh nhieu."
===
Chắc là thế, chắc những đứa ngon rồi thì nó cũng chẳng cần đi semiar/workshop mấy vì nhìn chung cái đó ko bắt buộc. Có điều ko phải chỉ ở buổi học Toán mà cả mấy môn lập trình cũng thế, thấy nhiều đứa rất ngu ngơ. Có cảm giác rằng mặt bằng chung về khả năng nhận thức mình ko hề kém nó mà còn có thể hơn, còn việc nó vẫn có những nhân vật xuất chúng, tầm cỡ quốc tế thì còn phụ thuộc nhiều yếu tố ko nằm ở bản thân nữa. Ví dụ ở đay ông thầy làm nghiên cứu thì chỉ đâm đầu nghiên cứu thôi, và được trả công khá cao, sống cực thoải mái, ko bao giờ phải lo đến cơm áo gạo tiền. Ông ấy rất ngạc nhiên khi nghe kể rằng ở nhà mình làm nghiên cứu thì ko đủ sống.

Cập nhật: Hôm qua nói chuyện với một tay ở lab mới biết rằng ở Anh, ko phải trường cấp 1 nào cũng dạy học sinh tập viết vì họ cho rằng viết là một bản năng tự nhiên. Ngoài ra, triết lý và chính sách giáo dục ở đây cũng bị xào xáo thường xuyên nên ở các cấp học dưới ko có được một cái chuẩn chung. Anh bạn còn cho biết có môt thời người ta đặt vấn đề gì đó về bảng chữ cái, thành ra còn nhiều người từ lứa đó cho đến giờ vẫn gặp khó khăn với ABC. Nghe chừng vụ xào xáo chính sach giáo dục + bảng chữ cái này cũng giống mình phết, ko biết ai học của ai.