Sunday 28 February 2010

An action-packed day

Mình thích cách tiếp cận này: Ko phủ nhận nhưng đưa ra những kiến giải khác, và tất nhiên có evidence chứ ko có chuyện nhắm mắt nói lấy được. Khá thú vị là mặc dù phần lớn thính giả là Christian và mục đích buổi nói chuyện là để bênh vực Christianity nhưng vẫn có những câu hỏi khá thẳng thắn và hóc búa...



Ngày hôm nay được ghi dấu bởi một buổi chơi cầu lông kỷ lục dài tới gần 4h đồng hồ, và kèm theo nó là gần 1h đi bộ tới/rời chỗ chơi. Ban đầu toàn đánh đơn, mỗi người cũng phải 5-7 séc, chạy nhảy vù vù và đập ầm ầm! Xen giữa các trận cầu lông là món bóng bàn với một bạn người Slovakia - bạn này từng tham gia giải gì đó trong nước, chơi hay, điều bóng khéo, tấn công hoành tráng và phòng thủ nhanh nhẹn. Về sau hơi mệt nên tổ chức đánh đôi cho đỡ phải chạy nhiều, luân phiên đổi người để thay đôi cho mới tay. Kể ra hnay chơi hơi đuối, quả cắt cánh trá toàn bị trúng cạnh vợt, rất chi là cay cú! Dù sao thì cả bọn cũng chơi rất say, tới mức quên hết cả thời gian, quên mệt mỏi. Giá lúc đó những người book sân sau ko đến thì còn chơi được nhiều nữa.

Chiều về được một người bạn ở nhà tin cho biết đã mua giúp được một đống sách rồi - phải dùng từ "đống" mới chính xác vì có lẽ nó phải nặng khoảng chục kg :)) Có người bạn thế này thật là quý hóa :X Tiếc quá lỡ mất bộ "Đại Nam nhất thống chí" vì out of stock nhưng nhất định trong tương lai sẽ kiếm được. Bạn lại chia sẻ mấy câu thơ vui vui nữa:

Nắng chia nửa bãi chiều rồi
Vườn hoang trinh nữ xếp đôi lá rầu
Sợi buồn con nhện giăng mau
Em ơi, hãy ngủ... anh hầu quạt đây...

Gớm, ông nào chiều vợ thế này thì cứ gọi là... Nhưng mà thơ, họ làm thật là hay, sử dụng từ ngữ thật là khéo.

Chập tối đi xem đội múa tập ở LCR. Buổi tập trên sân khấu thật thế này rất có ích để làm quen với không gian biểu diễn và phần nào có tâm lý ban đầu về việc biểu diễn trước số đông khán thính giả so với việc tập luyện với nhau. Hôm nay đội múa đã hoàn thành nốt 10" còn lại và thống nhất nốt các động tác di chuyển xen giữa. Ghép nối vào toàn bài khá ổn rồi nhưng còn cần luyện thêm nữa cho mọi thứ nhuần nhuyễn. Giá kể đội nam tập cho động tác mạnh mẽ hơn thì tốt lắm, nhưng có lẽ hơi khó vì văn nghệ không chuyên, và thời gian cũng gấp quá rồi. Chẹp, lao động nghệ thuật thật là vất vả.

Buổi tối đi nghe buổi nói chuyện với chủ đề "Does religion poison everything?" do Trinity Church tổ chức. Bài trình bày tập trung vào 2 câu hỏi "Is religion an enemy to Science?" và "Is religion the source of violence?". Người nói là một giáo sư Sử học tại Leicester nên bài trình bày có rất nhiều dữ kiện lịch sử thú vị. Diễn giả nhìn nhận khá thẳng thắn vào những dự kiện lịch sử tạo nên support cho câu trả lời "YES" và có đề cập tới 2 cuốn sách mình quan tâm gần đây (nằm trong reading list), đó là "The God's Delusion" và "God is not great". Tuy nhiên (và tất nhiên) diễn giả tiếp tục đưa ra các luận điểm để giải thích cho câu trả lời "NO" hoặc "NOT QUITE". Mình thích cách tiếp cận này: Ko phủ nhận nhưng đưa ra những kiến giải khác, và tất nhiên có evidence chứ ko có chuyện nhắm mắt nói lấy được. Khá thú vị là mặc dù phần lớn thính giả là Christian và mục đích buổi nói chuyện là để bênh vực Christianity nhưng vẫn có những câu hỏi khá thẳng thắn và hóc búa, ví dụ: "Tại sao trong Kinh thánh đã phê phán việc sử dụng và buôn bán nô lệ mà mất tới gần 2000 năm sau người ta (ngụ ý Christian) mới nhận ra và từ bỏ việc làm này? Diễn giả trả lời đại ý đối với người ngày xưa, việc dựa trên lao động nô lệ để tạo ra của cải là quá quen thuộc nên họ KHÔNG THỂ NGHĨ ĐẾN việc đó là đúng hay sai nữa. Câu này nghe qua thì ok nhưng thực ra lại không, vì nếu không thì họ đọc Kinh thánh thường xuyên làm gì? Dù sao buổi nói chuyện cũng rất thú vị và bổ ích. Tổ chức các buổi như thế này là một trong các dự định khi quay về, chưa biết sẽ làm được đến đâu.

Đêm về soạn bài cho buổi dạy tiếng Việt ngày mai. Bài giảng thì có rồi nhưng phải tailored cho phù hợp với mục đích người học và quỹ thời gian cho phép nên phải ngồi sắp xếp, cắt ghép, thêm bớt nội dung. Hơi mất thời gian chút nhưng cũng rất thú vị. Đi dạy học có vẻ cũng thuộc nhóm nghề mà một người bạn nói là làm "prostitute" - tức là phải tìm cách làm vừa lòng khác hàng :))

Muộn rồi, một ngày dài với rất nhiều hoạt động. Nhưng sao vẫn thấy thiếu thiếu một cái gì đó...

Anyway, so it's called a day!

PS: Cái thiêu thiếu đã được bổ sung khi đã bước sang ngày tiếp theo :-)