Sunday 3 May 2009

Chuyển blog từ Yahoo 360 sang Wordpress

Yahoo 360 sắp đóng cửa khiến rất nhiều blogger lâm vào cảnh bối rối: Không bỏ Y360 thì không được, mà bỏ thì tiếc bao nhiêu công sức với các blog viết từ xưa đến nay, rồi còn bao nhiêu comment, quick comment, thư từ của bạn bè.

Một cách tự nhiên là rất nhiều người muốn mang theo tất cả những gì trên blog Yahoo theo mình đến nơi "tái định cư". Tôi cũng vậy nhưng cất công tìm kiếm mãi mà không thấy một công cụ nào cho phép làm việc đó cả, cho đến hôm qua callme. Trên blog của mình, bạn Hoang Yen cho biết đã thành công trong việc chuyển, và chuyển được cả comment (ko thấy nhắc đến quick comment, message, tag,... chắc là không đượcgarupale). Công cụ chép blog Yahoo sang Wordpress được cung cấp tại địa chỉ:

http://vietajax.net/360exp/


Trên trang đó đã có các hướng dẫn cụ thể rồi. Tôi cũng đang tiến hành theo nhưng chưa xong, chắc đơn giản vì blog cũ cũng có khá nhiều bài viết. Hiện tại xin lưu ý vài điểm:
Bản chất công việc là "đọc" blog Yahoo 360 ra thành file XML, sau đó dùng chức năng Import của Wordpress để đưa file XML vào blog mới.
Đây là công cụ chuyển đổi online, không phải download file nào về cả.
Việc đọc blog Yahoo sang file XML có thể tốn nhiều thời gian, vì vậy nên tiến hành chuyển khi bạn chuẩn bị rời máy hoặc làm gì đó không cần đến Internet.

Sau khi chuyển nhà xong, tôi sẽ cập nhật thêm các lưu ý khác.