Tuesday 6 November 2007

Đêm pháo hoa là đêm pháo hoa...

Thứ 7 tuần vừa rồi là Bon Fire Night của nước Anh, khắp nơi (chủ yếu là các cửa hàng bán pháo hoa :-D) treo băng-rôn "Sparks in the park", thậm chí ngay cả trước mũi các xe bus cũng có băng-rôn này.

Ở Norwich, pháo hoa được bắn từ Earlham Park. Vé bán từ trước đó mấy tuần. Ngày thứ 7 làm trong union House vẫn còn khá nhiều người đến để mua vé, nhưng Box Office lại ko làm việc cuối tuần. Tối bắn pháo hoa, hàng dòng người lũ lượt đổ về Earlham Park và university. Vé vào công viên xem trực tiếp (và tham gia hội chợ) là 6-7 bảng gì đó mà vẫn ko đủ nên rất nhiều người đến xem từ trước Sportspark của University. Hàng ngàn người, hàng vài trăm chiếc ô-tô đậu chật kín cả quả đồi trước Sportspark, người chen chúc nhau đông đặc trên những chuyến xe bus sát giờ bắn pháo hoa,...

Lịch sử của lễ hội này liên quan đến một vụ âm mưu đảo chính, trong đó nhóm đảo chính dự kiến blow up toàn bộ tòa nhà chính phủ/chính quyền địa phương nào đó bằng một khối lượng lớn thuốc nổ. Âm mưu bị phát hiện và ngăn chặn nhưng đã để lại cho nước Anh một lễ hội tuyệt đẹp.