Saturday 8 January 2011

Thoáng qua vụ BKAV vào top 10 thế giới

Hôm đầu nghe BKAV lọt vào top 10 phần mềm diệt virus tốt nhất thế giới, mặc dù hơi nghi ngờ nhưng cũng mừng mừng vì nghĩ sự quyết tâm của nhóm mà đại diện là bác Quảng trong hơn chục năm qua đã bắt đầu được paid off. Mình dùng BKAV từ những năm 95-96 gì đó, thời con virus DieHard kích thước 4000Bytes ăn vào file EXE trên DOS còn tung hoành đến khổ, và D32 - một phần mềm antivirus Việt Nam khác, cùng thời BKAV - mới chỉ là D2, cùng BKAV chạy trên DOS. Việc kiên trì bám trụ thị trường đầy khó khăn là diệt virus của anh Quảng BKAV, anh Quang D32 là rất đáng trân trọng, và những tiến bộ của các anh gần đây là rất đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, vào check vbulletin (phải đăng ký account miễn phí mới được xem kết quả chi tiết) thì thấy cái BKAV quảng cáo có vẻ đáng nghi ngờ, vì sơ đồ điểm RAP mà BKAV dựa vào để nói mình được xếp thứ 7 thì lại chấm BKAV Pro ở vị trí gần cuối cùng, còn cái được RAP thứ 7 là bản Home Plus. Tại sao bản Pro lại có điểm thấp hơn rất nhiều lần so với bản Home Plus? Và việc BKAV dùng vị trí thứ 7 của bản Home Plus để quảng cáo cho toàn bộ sản phẩm của hãng này - trong đó có bản Pro? Đó là cái nhập nhèm thứ nhất.

Thứ 2, nếu xếp hạng, BKAV đứng 29/64 về khả năng phát hiện trojan, 33/64 về khả năng phát hiện sâu và chỉ xếp 50/64 về khả năng phát hiện vi rút đa hình... Ở những tiêu chí quan trọng này, BKAV chỉ đạt những vị trí ở mức trung bình, dưới trung bình và rất thấp. Những vị trí này, dù sao, cũng vẫn giúp BKAV (bản Home Plus) đạt chứng chỉ VB100 cùng vài chục phần mềm khác. Tuy nhiên BKAV lại cho rằng cứ đạt VB100 là coi như huy chương vàng, bằng nhau cả, còn tiêu chí RAP coi như huy chương bạc, mà anh đạt thứ 7, nên tổng thể BKAV là phần mềm tốt thứ 7 của vbulletin, và do đó là thứ 7 của thế giới! (Đây là luận điểm chính thức được BKAV Supporter trả lời trên diễn đàn của hãng). Chỗ này thì BKAV đã lập lờ đánh lận con đen quá lớn để lừa dối người tiêu dùng: Tiêu chí quan trọng ông đạt thấp nhưng cố ý cào bằng cái VB100 để tự cho mình cái huy chương vàng, và đôn lên một tiêu chí khác - ko phải ko quan trọng - để cho mình là hàng top tổng thể!

Vậy mà trò lừa dối của BKAV vẫn có tác dụng và họ có vẻ sẽ thành công về mặt kinh doanh. Có 2 nhân tố, một là họ có đội ngũ bán hàng đông đảo đang tiếp tục được mở rộng. Những bạn này đời nào dám nói rõ cho khách hàng nội dung chi tiết của bản đánh giá, mà sẽ tung ra một lô hỏa mù là top 10 thế giới, là điện toán đám mây, là lòng tự hào dân tộc, là người Việt dùng hàng Việt, etc. Còn nguyên nhân thứ hai là đại đa số người dùng Việt Nam mình thiếu kiến thức Tin học quá, đỡ sao nổi mấy khối bom khủng kia? Thành ra BKAV sẽ không, hay ít nhất là chưa thể, giành được lòng tin của số đông trong những người am hiểu về CNTT, nhưng sẽ thành công với phần đông những người hạn chế mảng này.

Mừng cho BKAV có phát triển, chán cho BKAV quảng cáo lừa dối khách hàng. Nhưng mà quảng cáo ở Việt Nam ta thì có mấy cái là không lừa dối? Mà nào chỉ có trong quảng cáo...?


Đọc thêm:
http://www.thongtincongnghe.com/article/21451http://www.thongtincongnghe.com/article/21528
http://www.thongtincongnghe.com/article/21566