Tuesday 30 March 2010

"Dân nó là gian" (?)

Sau hàng loạt cuộc điện thoại với ông Chủ tịch phường với những lý do như “bận họp”, “chiều nay tôi phải đi đám ma”… thì ngày 16/3/2010, PV VietNamNet đã được gặp ông Trần Trí Anh – Phó Chủ tịch UBND phường. Tuy nhiên, với những câu hỏi PV đưa ra thì ông Trí Anh xin có thời gian để chuẩn bị tài liệu. Cả tuần sau đó, với hàng chục cuộc điện thoại cho ông Trí Anh, chúng tôi nhận được lí do “ốm” rồi không liên lạc được tiếp. 


... Trong buổi làm việc ngày 16/3/2010 tại UBND phường Ô Chợ Dừa, khi nghe PV phản ánh lại ý kiến của người dân về việc diệc tích hồ Hào Nam đang ngày càng bị lấn chiếm, thu hẹp lại thì PV hết sức bất ngờ khi nhận được phản ứng của ông Trần Trí Anh (Phó Chủ tịch UBND phường).

“Các bạn nghe phải nghe rất nhiều tai. Các bạn không thể chỉ nghe dân nói được. Vì dân nó là gian. Tôi nói thẳng luôn... Khi người ta bức xúc người ta không nghĩ gì thì người ta phải phát biểu lung tung. Nhưng mà các bạn vào đây thì phải hỏi cụ thể, ông Anh cho biết.

Đúng như yêu cầu của ông Anh, PV VietNamNet đã đưa ra những yêu cầu cụ thể liên quan đến diện tích hồ Hào Nam, bãi đỗ xe và việc 20 hộ dân lấn chiếm xây nhà cao tầng đang bị phá dỡ… để mong được UBND phường Ô Chợ Dừa trả lời thấu đáo, thì ông Anh lại đưa ra lý do: để ông phải tìm hiểu hồ sơ rồi mới trả lời được.

Cũng trong ngày 16/3, sau nhiều lần PV nêu ra vấn đề: Biến đất lấn hồ Hào Nam thành bãi giữ xe, thì được ông Anh cho hay: Hiện nay HTX Hào Nam vẫn đang quản lý toàn bộ mảnh đất hồ Hào Nam, kể cả quản lý bãi đỗ xe.

Điều này trái ngược hoàn toàn với lần trả lời trước đó, khi ông Anh khẳng định: “Trong ngân sách của UBND phường không có khoản nào để chi cả. Cho nên phải thuê người để giữ cái phần đó lại. Vì vậy mới hình thành nên bãi đỗ xe tạm thời trong thời gian dự án chưa tiến hành khởi công…”.

Đến khi PV đưa ra dẫn chứng và đặt câu hỏi cụ thể: Xã không quản lý bãi giữa xe nhưng tại sao trước bãi giữ xe có ghi tấm biển “UBND phường trông giữ xe ô tô 24/24” thì ông Anh lại tỏ vẻ bất ngờ không biết: “Ai ghi ở đấy là của UBND phường?! Nếu đúng thế thì tôi sẽ bảo dỡ xuống chứ đấy không phải là của UBND phường”.

Tuy nhiên, cho đến ngày 24/3, khi PV có mặt tại bãi trông giữ xe từ đất lấn hồ Hào Nam thì vẫn còn thấy tấm biển "UBND phường nhận trông xe ô tô 24/24..." mà chưa bị dỡ xuống như lời ông Anh nói.

Với cách trả lời tắc trách của lãnh đạo chính quyền phường Ô Chợ Dừa như thế này thì cũng dễ hiểu vì sao trong nhiều năm qua hồ Hào Nam đang bị lấn chiếm không thương tiếc.


Để tìm hiểu được đầy đủ thông tin về khu hồ Hào Nam, nhóm PV VietNamNet đã mất nửa tháng chỉ để liên hệ và tìm gặp chính quyền phường Ô Chợ Dừa.

Sau hàng loạt cuộc điện thoại với ông Chủ tịch phường với những lý do như “bận họp”, “chiều nay tôi phải đi đám ma”… thì ngày 16/3/2010, PV VietNamNet đã được gặp ông Trần Trí Anh – Phó Chủ tịch UBND phường. Tuy nhiên, với những câu hỏi PV đưa ra thì ông Trí Anh xin có thời gian để chuẩn bị tài liệu.

Cả tuần sau đó, với hàng chục cuộc điện thoại cho ông Trí Anh, chúng tôi nhận được lí do “ốm” rồi không liên lạc được tiếp.

Cuối cùng, Báo VietNamNet đã gửi công văn đến UBND phường Ô Chợ Dừa để mong có được thông tin cuối cùng từ phía phường. Ngày 23/3, chúng tôi có cuộc gặp với ông Đào Mạnh Thắng - cán bộ phụ trách mảng trật tự xây dựng, phường Ô Chợ Dừa - để tìm hiểu thông tin về hồ Hào Nam.

Tuy nhiên, ông Thắng từ chối cung cấp các văn bản mà PV yêu cầu. Những nội dung Báo VietNamNet đã gửi công văn tìm hiểu thì ông Thắng lại lấy lí do “chưa chuẩn bị kịp, phải xin ý kiến lãnh đạo” rồi hẹn buổi làm việc khác.


Nguồn: http://vietnamnet.vn/psks/phongsu/201003/Khong-the-chi-nghe-dan-noi-vi-dan-la-gian-900952/